Wednesday, October 9, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiGần 70% doanh nghiệp cắt giảm lao động bởi Covid-19

Gần 70% doanh nghiệp cắt giảm lao động bởi Covid-19

Vừa qua, công ty giải pháp công nghệ Base và FBT đã có cuộc khảo sát với hơn 400 lãnh đạo, nhà quản lý thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, khảo sát cho thấy mức độ chịu ảnh hưởng của làn sóng dịch bệnh đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam?

Ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động của doanh nghiệp.

Theo báo cáo mức độ ảnh hưởng của Covid 19 đã làm cho 53% doanh nghiệp phải hạn chế kinh doanh hoặc tạm dừng hoạt động. Trong đó hơn 60% doanh nghiệp cho biết họ sẽ tạm dừng hoặc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh nếu làn sóng Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay. Gần 10% doanh nghiệp tạm thời dừng hoạt động, 50% doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh thay thế hoặc vận hành một phần từ xa. Đáng chú ý, có đến 64,9% doanh nghiệp buộc phải cắt giảm lao động, giảm lương, giờ làm…liên quan đến những khó khăn mà doanh nghiệp đang phải đối mặt đa số cho rằng những khó khăn gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp (61,99%); nguồn cầu giảm sút (43,17%); thiếu hụt nguồn tiền (37,98%),… điều này gây xáo trộn tinh thần làm việc trong tương lai là (60,52%), thiếu kết nối trong công việc (52,4%); thiếu kỷ luật trong lao động (45,17%)…

Từ bài khảo sát cho thấy chỉ có 2 ngành công nghệ- viễn thông xây dựng-kiến trúc ít bị ảnh hưởng nhất, 51% doanh nghiệp Công nghệ- Viễn thông không phải cắt giảm lao động bởi làn sóng Covid-19. Báo cáo cũng chỉ ra rằng ngành F&B và giáo dục đào tạo là 2 ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất, cụ thể trên 28% doanh nghiệp F&B sẽ rơi vào tình trạng đóng băng nếu làm việc từ xa.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhằm đảm bảo quy trình sản xuất vận hành ổn định, hơn 73% doanh nghiệp đều áp dụng đúng quy định an toàn về phòng chống dịch, 60% doanh nghiệp áp dụng cho người lao động làm việc từ xa. Ngoài ra, đại diện một số doanh nghiệp chia sẻ bí kíp để doanh nghiệp áp dụng trong thời gian này là chuyển đổi mô hình kinh doanh hoặc tạo ra sản phẩn mới đồng thời bồi dưỡng nhân sự phòng khi có người phải đi cách ly, điều trị.

Những khó khăn, thách thức do chuỗi sản xuất bị ảnh hưởng bởi làn sóng Covid-19. Trong đó, 52% doanh nghiệp tham gia khảo sát tin rằng doanh nghiệp của mình có thể vận hành trở lại khoảng đầu tháng 8. Trường hợp xấu nhất nếu trong 2 tháng tới không thể hoạt động trở lại bình thường thì 45% chắc chắn rằng doanh nghiệp của họ có thể duy trì trên 12 tháng.

Có thể khẳng định rằng, dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội trên toàn cầu. Nhằm vượt qua khó khăn hiện tại nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi số hóa và tạo nên làn sóng lan tỏa trên thị trường, rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực như bán lẻ, dịch vụ… đã chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử. Thực tế, những doanh nghiệp được đánh giá là đã tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và chắc chắn rằng thay đổi mới là chìa khóa để nhanh chóng vượt qua khó khăn thách thức đón chờ những cơ hội mới của thị trường là những doanh nghiệp có nền tẳng tốt và hồi phục nhanh hơn các doanh nghiệp nhỏ lẻ khác trước đại dịch toàn cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới