Sunday, September 22, 2024
Trang chủĐiểm tinNgười TQ ở Myanmar bỏ chạy

Người TQ ở Myanmar bỏ chạy

Hơn 10.000 công dân Trung Quốc đang chầu chực tại thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, ở biên giới Trung Quốc-Myanmar để “tự nộp mình” nhằm được phép trở lại Trung Quốc.

Một cuộc diễn tập phòng chống Covid-19 nhập cảnh ở thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc

Theo Thời báo Hoàn Cầu, tình trạng trên diễn ra do tình hình căng thẳng chính trị cùng dịch bệnh Covid-19 diễn biến xấu tại Myanmar, và đang gây sức ép lớn lên thành phố Thụy Lệ trong nỗ lực ngăn chặn các ca mắc Covid-19 lọt vào Trung Quốc qua đường nhập cảnh.

Dòng người Trung Quốc – với ý định đầu thú và chờ đợi được nhập cảnh vào Trung Quốc – đã không ngừng gia tăng kể từ tháng 6, theo một quan chức ẩn danh của Thụy Lệ. Điều này xảy ra sau khi chính quyền bắt đầu yêu cầu công dân Trung Quốc ở lại miền bắc Myanmar phải đăng ký danh tính.

Một nhân viên từ cơ quan hải quan Thụy Lệ nói với Hoàn Cầu rằng có khoảng 10.000 người Trung Quốc đang chờ ở biên giới để về nước từ Myanmar, song bị ách lại do những quy định nghiêm ngặt.

“Chỉ có khoảng 100 người được phép qua biên giới để nhập cảnh vào Thụy Lệ mỗi ngày. Những người này được yêu cầu xét nghiệm bắt buộc axit nucleic ngay lập tức, và bất kỳ ca dương tính nào [với SARS-Cov-2] được đưa ngay đến cơ sở điều trị, còn những ai âm tính thì sẽ cách ly,” quan chức ẩn danh trên cho hay.

Giới chức Thụy lệ nói rằng, do tình hình chính trị bất ổn và dịch Covid-19 hoành hành tại Myanmar, cộng thêm quy định mới yêu cầu người Trung Quốc ở Myanmar đăng ký danh tính, nên đã có lượng lớn người tìm cách trở về Trung Quốc thông qua cửa khẩu Thụy Lệ.

Trong động thái trấn áp tội phạm xuyên biên giới, bao gồm các vụ lừa đảo viễn thông, nhiều thành phố ở các tỉnh Hồ Bắc, Giang Tây, Hà Nam của Trung Quốc đã ban hành thông báo công dân Trung Quốc có giấy tờ xuất nhập cảnh do Trung Quốc cấp phải đăng ký danh tính trước thời hạn xác định. Ví dụ, huyện Thiên Môn của tỉnh Hồ Bắc đưa ra thời hạn cuối là ngày 15/6/2021.

Quan chức hải quan Thụy Lệ cho biết, “Dòng người [tìm cách về Trung Quốc] đang gây sức ép lớn cho công tác kiểm soát dịch bệnh của Thụy Lệ, giờ đây thành phố đang đối mặt với rủi ro xuất hiện các ca bệnh nhập cảnh lẫn trong cộng đồng, chưa kể trách nhiệm quản lý cách ly.”

Thụy Lệ đã ghi nhận một số đợt dịch Covid-19 bùng phát, buộc thành phố này phải tăng cường kiểm soát khu vực biên giới với Myanmar. Tỉnh Vân Nam ngày 3/10 báo cáo 14 ca mắc Covid-19 nhập cảnh và 4 ca mắc không triệu chứng, tất cả đều là công dân Trung Quốc sang Myanmar trái phép từ trước và nay quyết định “đầu thú” với giới chức Trung Quốc nhằm được về nước.

RELATED ARTICLES

Tin mới