Sunday, October 13, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐể chống nhiễm Covid-19 trên máy bay, cần làm gì ?

Để chống nhiễm Covid-19 trên máy bay, cần làm gì ?

Theo nghiên cứu của Bộ Quốc phong Mỹ, nếu hành khách đeo khẩu trang trong toàn bộ quá trình bay, nguy cơ mắc Covid-19 gần như bằng không.

Hành khách từ Đà Nẵng đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Nghiên cứu mới đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy, cabin máy bay là một trong những không gian công cộng an toàn nhất, nguy cơ bị nhiễm Covid-19 trên máy bay gần như bằng 0, nhờ hệ thống lọc khí tiên tiến, nhưng hành khách phải tuân thủ đeo khẩu trang, khử khuẩn và thực hiện các biện pháp phòng vệ khác.

Một nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, Mỹ,  từ khi các hãng hàng không áp dụng biện pháp phòng chống dịch theo tiêu chuẩn từ đầu năm 2020 đến nay, rất ít bằng chứng cho thấy sự lây lan dịch bệnh trên máy bay. Hệ thống gió hiệu quả cao tiêu chuẩn Mỹ hoạt động liên tục từ thời điểm khách lên máy bay đến khi hạ cánh, ngay cả khi máy bay kín chỗ ngồi, do vậy, chỉ có 0,003% hạt không khí chứa mầm bệnh có thể xâm nhập vào vùng thở của hành khách đeo khẩu trang bên cạnh. Con số cho thấy, nguy cơ bị nhiễm ở máy bay thấp hơn so với các hoạt động trong nhà như nhà hàng, siêu thị.

Một kết quả nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings ngày 1/9, cho thấy, xét nghiệm rRT-PCR âm tính trong 72 giờ giảm tỷ lệ nhiễm bệnh xuống 0,05%. Trong 10.000 hành khách chỉ có 5 người dương tính với nCoV.

Trên 192 chuyến bay của hãng Delta Airline vói gần 10.000 người trải qua nhiều cấp độ thử nghiệm Covid-19, từ đó các nhà nghiên cứu sẽ phân tích cách thức để các chuyến bay an toàn hơn trong thời đại dịch. Thời điểm đó, tỷ lệ nhiễm bệnh ở Mỹ là 1,1%. Trong nghiên cứu này, hành khách bay từ New York và Atlanta đến Italy có kết quả xét nghiệm rRT-PCR âm tính trong 72 giờ trước chuyến bay, kèm theo test nhanh kháng nguyên trước khi khởi hành. Sau đó, họ được xét nghiệm lại test nhanh kháng nguyên khi hạ cánh, nếu âm tính sẽ không phải cách ly.

Trong tổng số khách xet nghiệm, có 9.853 hành khách có kết quả rRT-OCR âm tính trong 72 giờ. Khi đến sân bay có 4 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính nên không được bay. Những người còn lại bay đến Italia, làm xet nghiệm, chỉ có 1 hành khách bị dương tính sau khi xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Với tỷ lệ dương tính thấp như vậy, hành khách chỉ cần xét nghiệm rRT-PCR trong vòng 72h là đủ. Bên cạnh đó, điều cần thiết la tăng tỷ lệ tiêm chủng, hình thành hệ miễn dịch cộng đồng, hành khách phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình bay. Tuy nhiên nghiên cứu này không bao gồm biến thể Delta.

Trên thực tế, mỗi quốc gia có một quy định khác nhau. Đa số hành khách tại Mỹ không có kết quả xét nghiệm rRT-PCR trong vòng 72h vẫn được các hãng hàng không chấp nhận. Nhưng Trung Quốc quy định rất chặt chẽ. Với những chuyến bay nội địa, hành khách cần chuẩn bị giấy xét nghiệm rRT-PCT âm tính trong vòng 48 giờ. Vài nơi còn yêu cầu toàn bộ hành khách xét nghiệm rRT-PCR một lần nữa khi hạ cánh, nếu tất cả âm tính thì sẽ không phải cách ly.

Để hạn chế sự lây nhiễm khi di chuyển bằng máy bay, hành khách không nên đặt vé trong khi đang trong thời gian cách ly tập trung, cách ly tại nhà hoặc theo dõi sức khỏe hay đang có bất kỳ triệu chứng nhiễm Covid-19 nào, cung như không tiếp xúc với người có triệu chứng mắc Covid-19 trong vòng 14 ngày.

Hành khách nên đăng ký, check in trực tuyến, hạn chế tiếp xúc với nhân viên, hành khách khác trong thời gian chờ tại sân bay, tránh chạm vào những bề mặt, giữ khoảng cách với những hành khách khác, không nên sử dụng tiền mặt trong sân bay.

Khi lên máy bay, hãy ngồi nhiều nhất có thể; hạn chế tối đa việc di chuyển trên máy bay, không nói chuyện ồn ào, ăn uống cùng thời điểm với những người bên cạnh.

Hạn chế tiếp xúc, giữ khoảng cách an toàn với hành khách khác, rửa tay ngay sau khi chạm vào các bề mặt, và đeo khẩu trang trong suốt quá trình bay.

Covid-19 chủ yếu lây từ người sang người. Mỗi người phải có trách nhiệm chung phòng chống bệnh cho bản thân và cho người khác. Đừng quên thực hiện 5K để chung sống an toàn với dịch bệnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới