Tuesday, October 22, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan tuyên bố tự lực để phòng thủ

Đài Loan tuyên bố tự lực để phòng thủ

Lãnh đạo đảo Đài Loan tuyên bố sẽ không dựa vào bên ngoài để phòng thủ, song vẫn hoan nghênh cam kết an ninh của Mỹ đối với hòn đảo.

Trong bài phát biểu được phát ngày 5/10 tại Viện Nghiên cứu Đài Loan, có trụ sở tại Washington, lãnh đạo Thái Anh Văn cảm ơn chính quyền Tổng thống Joe Biden và quốc hội Mỹ đã duy trì cam kết đối với an ninh đối với đảo Đài Loan cũng như phê chuẩn các thương vụ vũ khí gần đây.

“Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không dựa dẫm vào bên ngoài để phòng thủ”, bà Thái tuyên bố. “Đó là lý do tôi muốn nhắc lại rằng đảo Đài Loan nỗ lực hết sức để bảo vệ an ninh và nền dân chủ của mình. Chúng tôi cũng điều chỉnh chiến lược phòng thủ trước những mối đe dọa đang thay đổi”.

Bà Thái không nêu rõ “mối đe dọa” đối với hòn đảo là gì. Trung Quốc cũng chưa bình luận về phát biểu của lãnh đạo Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Quân đội Trung Quốc tổ chức loạt cuộc tập trận xung quanh hòn đảo sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ hồi đầu tháng 8. Các động thái quân sự quyết liệt của Trung Quốc khiến nhiều quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại Bắc Kinh sẽ tìm cách thu hồi hòn đảo bằng vũ lực.

Các hoạt động quân sự của Trung Quốc tại khu vực eo biển Đài Loan vẫn tiếp diễn, dù cường độ gần đây có giảm đi. Máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên bay qua đường trung tuyến, được ngầm hiểu là ranh giới phân định eo biển Đài Loan. Giới chức đảo Đài Loan ngày 5/10 thông báo 8 tiêm kích Trung Quốc bay qua đường trung tuyến này.

Mỹ cam kết tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”, nhưng vẫn duy trì quan hệ với Đài Loan và cung cấp cho hòn đảo các loại khí tài hiện đại. Trung Quốc từng cảnh báo quan hệ giữa nước này với Mỹ “sẽ bị phá vỡ nếu không xử lý đúng cách vấn đề Đài Loan”.

RELATED ARTICLES

Tin mới