Wednesday, October 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ công bố định hướng đối ngoại năm 2023

TQ công bố định hướng đối ngoại năm 2023

Trung Quốc sẽ củng cố quan hệ với Nga, hàn gắn quan hệ với Châu Âu và Châu Á trong năm 2023.

Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại hội thảo chuyên đề về tình hình quốc tế và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc ngày 25.12.2022.

Ngày 25.12, Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc sẽ tăng cường quan hệ đối tác chiến lược “vững chắc như đá” với Nga, hàn gắn quan hệ với Châu Âu và các nước láng giềng Châu Á, đồng thời duy trì tinh thần chiến đấu trước “sự phong tỏa và khiêu khích” do Mỹ dẫn đầu – Hoàn cầu Thời báo đưa tin.

Bình luận của ông Vương Nghị được đưa ra trong bài phát biểu trực tuyến tại hội thảo chuyên đề về tình hình quốc tế và quan hệ đối ngoại của Trung Quốc, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ, Nhật Bản, Australia và các cường quốc Châu Âu có dấu hiệu ấm lên sau nhiều tháng căng thẳng về vấn đề Đài Loan, Tân Cương, Hong Kong và chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraina. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ đến thăm Bắc Kinh vào đầu năm tới.

Trong bài đánh giá chi tiết về các hoạt động ngoại giao của Trung Quốc trong năm qua, ông Vương Nghị mô tả năm 2022 là một năm quan trọng khi Bắc Kinh đạt được những thành tựu lịch sử và vượt qua những thách thức lớn trong môi trường bất ổn toàn cầu.

Ông Vương Nghị ca ngợi mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị và hợp tác” của Trung Quốc với Nga trong năm qua là “vững chắc như đá”, “không can thiệp” và “miễn nhiễm với những thay đổi trong môi trường quốc tế”.

“Khi một số quốc gia đang tìm cách làm sống lại tâm lý chiến tranh lạnh thì Trung Quốc và Nga đã đoàn kết với các nước khác để kiên quyết phản đối và bác bỏ một cuộc chiến tranh lạnh mới. Chúng tôi sẽ tăng cường lòng tin chiến lược lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi, đồng thời củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc – Nga” – ông Vương Nghị nói.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy trao đổi cấp cao với Châu Âu vào năm tới, sau các chuyến thăm Trung Quốc gần đây của Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel – các chuyến thăm mà ông nói đã nhấn mạnh “quyền tự chủ chiến lược mạnh mẽ hơn của Châu Âu”.

“Đây là bằng chứng đầy đủ cho thấy Trung Quốc và Châu Âu là đối tác của nhau chứ không phải đối thủ và chúng ta là cơ hội của nhau chứ không phải mối đe dọa” – ông nói.

Ông Vương Nghị – cựu Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản – cũng kêu gọi Tokyo “tránh lùi bước và lật ngược tình thế”, trước chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch của người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi.

Về quan hệ với Ấn Độ, ông Vương Nghị nói Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với New Delhi để thúc đẩy “sự tăng trưởng ổn định và lành mạnh” của quan hệ song phương.

Về quan hệ với Mỹ, ông Vương Nghị kêu gọi Washington “thay đổi hướng đi” bằng cách ngừng đối đầu và “cạnh tranh tổng bằng 0”.

Theo ông, khi Mỹ tiếp tục coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính, quan hệ song phương đã rơi vào những khó khăn nghiêm trọng.

“Cạnh tranh hoàn toàn có hại và không tốt, và tìm kiếm sự hợp tác là một điều cần thiết chứ không phải là một sự lựa chọn” – nhà ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu, ông Vương Nghị cũng bảo vệ lập trường của Trung Quốc đối với nhiều cuộc xung đột, bao gồm cả việc nước này tự tuyên bố trung lập trong cuộc chiến Ukraina.

“Trung Quốc tiếp tục tích cực tìm kiếm các giải pháp đặc sắc Trung Quốc cho các điểm nóng. Về Ukraina, Trung Quốc kiên định duy trì các nguyên tắc cơ bản về tính khách quan và vô tư, không thiên vị bên này hay bên kia, không đổ thêm dầu vào lửa, càng không tìm kiếm lợi ích ích kỷ từ tình hình” – ông Vương Nghị nhấn mạnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới