Wednesday, October 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiQuân đội Hàn Quốc "tiếc" vì đã không bắn UAV của Triều...

Quân đội Hàn Quốc “tiếc” vì đã không bắn UAV của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phê bình quân đội nước này vì bắn trượt toàn bộ UAV lạ nghi của Triều Tiên xâm nhập không phận.

Reuters đưa tin, Tổng thống Yoon ngày 27/12 tuyên bố sẽ thúc đẩy việc thành lập một đơn vị quân đội chuyên về máy bay không người lái (UAV), đồng thời phê bình phản ứng của quân đội nước này khi 5 UAV nghi của Triều Tiên bay qua biên giới nước này một ngày trước đó.

Trong vụ việc ngày 16/12, Hàn Quốc đã điều tiêm kích, trực thăng tấn công cố gắng bắn rơi các UAV lạ. Tuy nhiên, dù đã bắn ra hơn 100 phát đạn, phía Hàn Quốc không thể bắn rơi các thiết bị này.

Các UAV đã bay trong không phận của một số thành phố ở Hàn Quốc, bao gồm thủ đô Seoul trong 5 giờ.

“Vụ việc cho thấy sự thiếu sót đáng kể trong việc chuẩn bị và huấn luyện của quân đội chúng ta trong nhiều năm qua, đồng thời khẳng định rõ ràng sự cần thiết phải sẵn sàng và huấn luyện mạnh mẽ hơn”, ông Yoon phát biểu trong một cuộc họp nội các.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thành lập một đơn vị máy bay không người lái để giám sát và do thám các cơ sở quân sự lớn của Triều Tiên, và giờ đây sẽ đẩy nhanh kế hoạch này hết mức có thể”, ông nói thêm, đồng thời cam kết sẽ tăng cường khả năng giám sát và do thám bằng các UAV tàng hình tiên tiến.

Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc đã xin lỗi vì không bắn rơi được các UAV. Họ cho biết các UAV này quá nhỏ để có thể đánh chặn khi chỉ có kích thước khoảng 3m.

Quân đội cũng cho biết họ không thể tấn công mạnh mẽ vì lo ngại về an toàn cho người dân, đồng thời cam kết cải thiện khả năng ngăn chặn UAV bao gồm gia tăng các thiết bị tấn công, công nghệ gây nhiễu và radar cũng như tăng cường tổ chức các cuộc diễn tập phòng không thường xuyên.

Kang Shin-chul, một quan chức cấp cao của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) phát biểu trong một cuộc họp báo: “Thật đáng tiếc vì chúng tôi không thể bắn hạ máy bay không người lái của đối thủ một cách kịp thời và hiệu quả khi cân nhắc đến an toàn của người dân. Kết quả là, sự thiếu chuẩn bị của quân đội chúng ta đã gây ra lo ngại cho người dân”.

Các chuyên gia cho biết, các UAV hôm 26/12 có kích thước khá nhỏ và thô sơ để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát đầy đủ, nhưng chúng có thể có khả năng mang theo vũ khí hoặc làm gián đoạn hoạt động hàng không. Hôm qua, Hàn Quốc đã hủy một số chuyến bay vì lo ngại an ninh.

Cha Du-hyeogn, một thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu Chính sách Asan ở Seoul, cho biết: “Vụ việc đã khiến quân đội Hàn Quốc mất cảnh giác, phơi bày sự thiếu sót trong các phản ứng của họ. Họ sẽ cần phải kiểm tra hệ thống gây nhiễu GPS và khả năng đáp trả với UAV”.

Triều Tiên chưa lên tiếng về cáo buộc của Seoul rằng các UAV lạ đã xâm nhập không phận Hàn Quốc là của Bình Nhưỡng.

Hai miền Triều Tiên khép lại cuộc chiến 1950-1953 bằng một hiệp định ngừng bắn mà không phải hiệp định hòa bình. Vì vậy, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

RELATED ARTICLES

Tin mới