Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐại họa Covid và đại họa chính trị ở TQ

Đại họa Covid và đại họa chính trị ở TQ

Gần đây, một nhà báo cấp cao ở Trung Quốc đã viết một bài báo nói rằng đại dịch ở Trung Quốc nên được coi là một thảm họa chính trị đối với chính phủ Trung Quốc. ĐCSTQ đã bị hạ xuống cấp mà ông chưa từng thấy trước đây.

Người dân Bắc Kinh đã xuống đường và giơ cao sách trắng để phản đối các biện pháp phòng chống dịch bệnh nghiêm ngặt của chính quyền Trung Quốc.

Theo Howard French, một nhà bình luận tại tờ FP, Trung Quốc từng là “nạn nhân” của COVID-19, nhưng thời thế đã thay đổi. Giờ đây, người Trung Quốc có thể nắm được nhiều thông tin hơn, và Bắc Kinh không thể coi binh lính là “nạn nhân” như sự giả dối trong vụ Thảm sát Thiên An Môn năm 1989.

Ba năm trước, chiến lược phản ứng sớm của chính phủ Trung Quốc đối với dịch bệnh là phong tỏa các thành phố lớn và thậm chí toàn bộ các khu vực xung quanh. Theo Howard, điều này đã khiến người Trung Quốc vô cùng ám ảnh. Ông nói đó không phải là cách để thoát khỏi đại dịch.

Howard cho biết, “Thử nghiệm kéo dài với các biện pháp phong tỏa, các ứng dụng theo dõi và kiểm soát bắt buộc được cho là đã trì hoãn ngày các chủng vi rút ít gây chết người hơn.”

Theo tờ Epoch Times tiếng Trung, việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa đột ngột đã gây ra sự hỗn loạn trong hệ thống y tế. Các bệnh viện lớn nhất đều đang quá tải vì thiếu nguồn nhân lực và nguồn cung y tế. Thậm chí rất khó để tìm thuốc Paxlovid, loại thuốc được coi là hy vọng mới của Trung Quốc trong điều trị COVID.

Howard nói rằng chính phủ Trung Quốc đã sử dụng đợt bùng phát đại dịch để tuyên truyền. Họ muốn người ngoài thấy rằng mặc dù các quốc gia trên toàn thế giới đang bị bệnh nhưng Trung Quốc thì không. Tuyên truyền ngụ ý rằng chính phủ Trung Quốc vượt trội hơn nhiều trong việc chăm sóc phúc lợi cho người dân.

Vấn đề là người dân có còn tin vào chính quyền hay không. Howard cho biết nhiều người Trung Quốc không mấy tin tưởng vào vắc xin sản xuất trong nước.

Theo báo cáo của tờ NPR, mặc dù tỷ lệ tiêm vắc-xin COVID-19 chính thức của Trung Quốc là khoảng 90% nhưng không khó để tìm ra những người trốn tránh tiêm vắc xin.

Chẳng hạn như Phi Phi, một blogger 32 tuổi sống ở thành phố Hàng Châu, nói rằng cô ấy có thể tự bảo vệ mình vì không phải làm việc tại văn phòng. Hơn nữa, Phi Phi không cảm thấy mình cần phải tiêm cho đến khi Trung Quốc mở cửa trở lại.

Tờ Sound of Hope đã trích dẫn Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Bà cho biết chính phủ Trung Quốc đã đặt người dân và cuộc sống của họ lên hàng đầu và cố gắng hết sức để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân trong ba năm qua. Tuyên bố này đã gây tranh cãi giữa các nhà phê bình.

Về số người chết vì đại dịch COVID-19, đối mặt với sự thật và bằng chứng được đông đảo người dân đăng tải, chính phủ Trung Quốc vẫn khẳng định hầu như không có ai chết kể từ khi bắt đầu làn sóng dịch mới.

Howard tin rằng đại dịch ở Trung Quốc nên được coi là một thảm họa chính trị, không phải là một thảm họa y tế. Ông đặt ra một câu hỏi lớn về việc liệu hệ thống chính trị hiện tại của Trung Quốc có thể duy trì được nếu không có những cải cách lớn hay không.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới