Saturday, September 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ không công bố số người chết vì Covid

TQ không công bố số người chết vì Covid

Các quan chức y tế Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Tư, ngày 11 tháng 1 rằng “không cần thiết” để công bố chính xác số ca tử vong do COVID-19 ở nước này. Động thái này được đưa ra sau khi Tổ chức Y tế Thế giới chỉ trích Trung Quốc che đậy dữ liệu về đại dịch.

Ảnh minh họa

Tờ Medical Express của Anh đã dẫn lời Giám đốc chương trình sức khỏe khẩn cấp WHO Michael Ryan nói rằng “những con số hiện tại được công bố từ Trung Quốc chưa phản ánh hết tác động thực sự của dịch bệnh.”

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn khẳng định rằng họ minh bạch về dữ liệu COVID và yêu cầu WHO “giữ vững quan điểm khoa học, khách quan và công bằng” về vấn đề này.

Số liệu chính thức của Trung Quốc chỉ báo cáo 37 trường hợp tử vong liên quan đến COVID kể từ tháng trước.

Nhưng Airfinity, một công ty dữ liệu sức khỏe từ London, đã báo cáo một con số khác. Số người chết tích lũy ước tính ở Trung Quốc từ ngày 11 tháng 12 đến ngày 11 tháng 1 là 303.500 người. Ngay cả số ca tử vong hàng ngày cũng khác xa so với con số của Trung Quốc, được ước tính 20.400 ca mỗi ngày.

Nhà dịch tễ học Liang Wannian, người đứng đầu hội đồng chuyên gia do chính phủ chỉ định, lập luận: “Tôi không nghĩ cần phải xem xét nguyên nhân tử vong của mọi trường hợp hiện nay. Nhiệm vụ chính trong đại dịch là việc điều trị.”

Trên thực tế, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã thông báo vào ngày 25 tháng 12 rằng họ sẽ ngừng công bố dữ liệu COVID hàng ngày. Đồng thời thay đổi định nghĩa về các trường hợp tử vong liên quan đến COVID, chỉ kiểm đếm những người chết vì viêm phổi hoặc suy hô hấp do COVID gây ra.

Nhà dịch tễ học cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư, “Nếu có thể đạt được sự đồng thuận trên toàn cầu thì là điều tốt nhất.” “Nếu không thể đạt được sự đồng thuận, mỗi quốc gia sẽ phân loại nó theo tình hình riêng của mình.”

Tổ chức Y tế Thế giới WHO chỉ trích định nghĩa mới của Trung Quốc là “quá hạn hẹp”.

Tedros Adhanom, Tổng giám đốc WHO, cho biết ông đang tiếp tục “yêu cầu Trung Quốc cung cấp dữ liệu nhanh chóng, thường xuyên, đáng tin cậy hơn về số ca nhập viện, số ca tử vong, và giải trình tự virus”.

Chính quyền Trung Quốc vẫn báo cáo số người chết thấp đến mức khó tin, bất chấp những hình ảnh về các lò hỏa táng quá tải tràn ngập mạng xã hội Trung Quốc.

Đây là Nhà tang lễ Tô Châu lúc 6h sáng ngày 30 tháng 12 năm 2022. Những người dân đã đổ xô đi lấy số thứ tự tại Nhà tang lễ ngay khi mở cửa đăng ký. Họ đã đợi từ 9h tối hôm trước.
Một người đã viết trên Weibo, “Chúng ta từng không đủ chi trả để sống trong thời kỳ phong tỏa.” “Và bây giờ chúng ta còn không đủ chi trả để chết.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới