Sunday, October 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan phát hiện xác khí cầu của TQ trên đảo Đông...

Đài Loan phát hiện xác khí cầu của TQ trên đảo Đông Dẫn

Lực lượng phòng vệ Đài Loan thông báo phát hiện xác một khí cầu thời tiết nghi của Trung Quốc trên đảo Đông Dẫn nằm gần bờ biển đại lục.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan cho biết các binh sĩ trên đảo Đông Dẫn, quần đảo Mã Tổ, gần trưa 16/2 phát hiện một vật thể bay rơi từ trên trời xuống. Họ sau đó tìm thấy xác một khí cầu tại một trường bắn.

Đảo Đông Dẫn cách bờ biển Trung Quốc đại lục khoảng 19 km và đang do Đài Loan kiểm soát.

Khí cầu có đường kính khoảng 1 m, mang theo hộp ghi các Hán tự giản thể thường được sử dụng ở Trung Quốc đại lục, không dùng tại Đài Loan. Ngoài ra còn có dòng chữ “Nhà máy vô tuyến Thái Nguyên số 1”, “thiết bị đo khí quyển kỹ thuật số GTS13” và “dụng cụ khí tượng”. Thái Nguyên là thành phố ở tỉnh Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc.

Trả lời họp báo hôm nay, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan Chiu Kuo-cheng nói Đài Bắc sẽ không vội đưa ra kết luận. “Câu trả lời sẽ có sau quá trình điều tra”, ông Chiu cho biết.

Trung Quốc chưa bình luận về thông tin.
Động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai bờ eo biển Đài Loan gần đây gia tăng. Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh chờ thống nhất và tuyên bố sẽ dùng vũ lực nếu cần. Đài Bắc gần đây cáo buộc Bắc Kinh tăng cường hoạt động quân sự gần Đài Loan, điều chiến đấu cơ, UAV, tàu chiến Trung Quốc bay qua đường trung tuyến giữa hai bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman ngày 15/2 tuyên bố Washington cam kết hỗ trợ Đài Bắc và đảm bảo năng lực tự vệ của hòn đảo theo chính sách “Một Trung Quốc”. Mỹ cho rằng Trung Quốc không nên coi nghị sĩ nước này thăm Đài Loan là cái cớ cho hành động quân sự với hòn đảo khi căng thẳng leo thang.

Trong khi đó, Financial Times dẫn nguồn thạo tin cho biết phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về vấn đề Trung Quốc Michael Chase sẽ đến Đài Loan trong vài ngày tới. Nếu diễn ra, ông Chase sẽ là quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao đầu tiên đến Đài Loan kể từ chuyến thăm của phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ về vấn đề Đông Á Heino Klinck năm 2019. Ông Klinck khi đó là quan chức Lầu Năm Góc cấp cao nhất đến Đài Loan trong 4 thập kỷ.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Martin Meiners từ chối bình luận về thông tin và tiếp tục khẳng định các cam kết của Mỹ với hòn đảo. Trong khi đó, lãnh đạo cơ quan phòng vệ Đài Loan nói ông “không chắc chắn về thông tin và chưa nhận thông báo chính thức” nhưng luôn hoan nghênh “những người thân thiện với Đài Bắc”.

RELATED ARTICLES

Tin mới