Wednesday, September 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuy định của pháp luật Việt Nam về người TQ phạm tội...

Quy định của pháp luật Việt Nam về người TQ phạm tội trên đất Việt

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã đề cập vụ Yang Zhong Wu (quốc tịch Trung Quốc), Giám đốc Công ty TNHH Vinh Nhuận sát hại chị L.T.M (kế toán công ty) gây xôn xao dư luận trong những ngày qua. Đối tượng đã bị bắt sau 26h lẩn trốn. Rất nhiều câu hỏi đặt ra liệu bị can Yang Zhong Wu sẽ bị xử lý như thế nào?

Quy định tại Điều 5 bộ luật Hình sự đã nêu, người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam thì sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam. Song, tại khoản 2 Điều 5 cũng quy định đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.

Theo đó, đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao, hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, bao gồm: cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế tại Việt Nam và thành viên của những cơ quan đó, cũng như thành viên gia đình họ.

Trường hợp người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam nhưng không thuộc trường hợp được miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ vào Điều 123, Bộ luật Hình sự thì tùy vào tính chất, mức độ phạm tội mà người phạm tội giết người có thể bị phạt tù đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bên cạnh đó, với người nước ngoài phạm tội, Bộ luật Hình sự còn quy định một hình phạt riêng với người nước ngoài là trục xuất. Trục xuất là có thể là hình phạt chính hoặc hình phạt bổ sung áp dụng đối với người nước ngoài phạm tội tại Việt Nam, buộc người phạm tội phải rời khỏi Việt Nam trong một thời hạn nhất định (theo Điều 37 Bộ luật Hình sự 2015).

Ngoài ra, trong trường hợp quốc gia có công dân phạm tội trên lãnh thổ Việt Nam có văn bản yêu cầu dẫn độ người nước ngoài về nước để xử lý thì tùy từng tình huống cụ thể mà cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền tại Việt Nam có thể đồng ý hoặc không đồng ý dẫn độ.

Như vậy căn cứ vào những thông tin ban đầu thì bị can Yang Zhong Wu không thuộc những trường hợp miễn trừ ngoại giao nên sẽ bị xử lý theo pháp luật của Việt Nam. Mới đây, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cũng đã thông tin sắp tới, đơn vị sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can. “Chúng tôi sẽ chuẩn bị khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định”, Đại tá Trần Văn Chính nói. Đại tá Trần Văn Chính cũng cho biết, từ quá trình điều tra và từ lời khai của nghi can, Công an tỉnh Bình Dương đã có kết quả ban đầu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới