Monday, September 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐài Loan - những mặt tối của TQ thu nhỏ

Đài Loan – những mặt tối của TQ thu nhỏ

Đài Loan còn gọi là Trung Hoa Dân Quốc là một hòn đảo, một vùng lãnh thổ tranh chấp thuộc khu vực Đông Á. Đảo Đài Loan cách Trung Quốc Đại Lục khoảng 130 km bởi eo biển Đài Loan và cách cực tây của Nhật Bản 110km. Ngoài đảo chính còn có nhiều đảo nhỏ ngoài khơi do Đài Loan kiểm soát như quần đảo Bành Hồ, quần đảo Kim Môn, quần đảo Ô Khâu và quần đảo Mã Tổ. Ngoài ra còn quần đảo Điếu Ngư nằm trên biển Hoa Đông.

Mỹ đã từng kiểm soát quần đảo này sau chiến tranh thế giới thứ II và trao trả cho Nhật Bản năm 1972. Kể từ đó cho đến nay, quần đảo này luôn là khu vực tranh chấp giữa Đài Loan, Trung Quốc và Nhật Bản. Phía Đài Loan đã tuyên bố đó là quần đảo của mình vì quần đảo này chỉ cách đảo Đài Loan 185 km về phía Đông Bắc và gọi là quần đảo Điếu Ngư Đài. Tổng diện tích đảo Đài Loan và các khu vực xung quanh là 36.197 km2 với diện tích tương đương đất nước Hà Lan. Nhưng dân số của Đài Loan vào khoảng 23,86 triệu dân cho nên đây là một trong những quốc gia có mật độ dân số cao nhất trên thế giới. Với mật độ 668 người/1km2 gấp hơn 2 lần mật độ dân số của Việt Nam, Đài Loan giống như một Trung Quốc thu nhỏ với người Hán chiếm ưu thế khi có hơn 97% dân số là người Hán. Ngoài người Hán thì Đài Loan còn là nơi sinh sống của các dân tộc Malaydo-polynesian bản địa và người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Đài Loan hiện giữ một vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu, là vùng lãnh thổ nằm trong top đầu các lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông của thế giới. Đồng thời hòn đảo này cũng là trung tâm quan trọng cung cấp hàng triệu linh kiện điện tử toàn cầu. Theo số liệu vào năm 2021, tổng sản phẩm quốc nội của Đài Loan là 759,104 tỷ USD, GDP bình quân đầu người là 31.813 USD. Các bạn chắc từng nghe nói đến các thương hiệu ASUS, Acer, HTC và SYM? Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm này trên thị trường Việt Nam. Từ năm 1960 Đài Loan đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và công nghiệp phát triển nhanh, vươn lên trở thành một trong bốn “con hổ” Châu Á. Đài Loan cũng là một nhà đầu tư nước ngoài lớn tại Việt Nam. Công bố của Cục đầu tư nước ngoài Bộ kế hoạch đầu tư Việt Nam cho thấy tính đến cuối năm 2017, Đài Loan là nhà đầu tư trực tiếp lớn thứ tư tại Việt Nam xếp sau Hàn Quốc, Nhật Bản và Singapore, với hơn 2.500 dự án, tổng số vốn đầu tư hơn 30 tỷ USD.

Tuy được biết đến là một khu vực phát triển, nhưng do ảnh hưởng từ vị trí địa lý cùng những yếu tố chính trị phức tạp cho nên Đài Loan không được nhiều quốc gia trên thế giới ghi nhận là một quốc gia độc lập, mà chỉ xem là một vùng lãnh thổ. Theo đó Trung Quốc đã tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất kể cả bằng vũ lực và hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào. Những năm qua Trung Quốc đã gây sức ép ở các nước duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Hiện chỉ có 22 quốc gia vẫn còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, trong đó hầu hết là các quốc gia nhỏ ở Thái Bình Dương, Mỹ La tinh và Caribe.

Bỏ qua những tranh chấp lãnh thổ cùng những yếu tố địa chính trị phức tạp thì Đài Loan là vùng đất có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hùng vĩ. Địa hình ở Đài Loan được chia thành hai phần: khu vực núi cao hiểm trở ở phía Đông và khu vực đồng bằng ở phía Tây. Theo đó gần 2/3 diện tích Đài Loan được bao phủ bởi các dãy núi với khoảng 285 đỉnh núi cao trên 3.000 m. Trong đó núi Ngọc Sơn cao 3.952 m so với mực nước biển là đỉnh núi cao nhất Đài Loan. Thảm thực vật trên dãy núi vô cùng đa dạng bao gồm các khu rừng lá rộng, rừng lá kim và rừng cây linh sam.

Thủ đô Đài Bắc của Đài Loan nằm ở khu vực phía Bắc của đồng bằng Gia Nam. Thành phố này có diện tích 271,8 km2 và có số dân khoảng 4.100.000 người. Ngoài ra Đài Bắc còn được biết đến là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Đài Loan và là một trong những trung tâm lớn nhất ở khu vực Đông Á. Đài Bắc là nơi có nhiều địa danh kiến trúc văn hóa nổi tiếng thế giới thu hút nhiều khách du lịch. Có thể kể đến như: Tháp Đài Bắc 101, đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch, đền Dalondong Baoan, chùa Long Sơn, bảo tàng Cố cung Quốc gia và khu chợ đêm đông đúc và nhộn nhịp năm rải rác khắp thủ đô Đài Bắc.

Những mặt tối của Đài Loan

Cùng với Singapore, Hồng Kông và Hàn Quốc, Đài Loan được coi là một trong bốn “con hổ” của châu Á. Kể từ năm 1960, kinh tế Đài Loan liên tục phát triển về tốc độ chóng mặt và ổn định như hiện nay. Việc có nhiều công ty, nhà máy đã thu hút nhiều lao động đến làm việc. Tuy nhiên, phàm mọi việc trên đời đều có hai mặt. Tại quốc đảo này, ngoài bề mặt hào nhoáng được phô bày về một vùng đất bình yên, nơi bùng nổ phát triển kinh tế thì còn nhiều mặt tối đáng suy ngẫm về một miền đất hứa đổi đời đáng mơ ước hay là địa ngục của những người dân nhập cư.

Hiện nay trong số những người lao động đến Đài Loan tìm việc thì hầu hết trong số họ đều đến từ Đông Nam Á. Họ tới đây với một mục đích duy nhất là kiếm tiền để giúp cho gia đình ở quê nhà có cuộc sống tốt đẹp hơn. Theo tổng cục ngân sách kế toán và thống kê, vào tháng 6 năm 2019 số lượng lao động nhập cư ở Đài Loan tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2018. 3 quốc tịch hàng đầu hiện đang làm việc tại Đài Loan theo thứ tự dân số là người Indonesia với khoảng 271.000 người chiếm 38,4%, người Việt Nam ở mức 221.000 người chiếm 31,4% và người Philippines là 150.000 người chiếm 21,8%. Các lĩnh vực thu hút lao động chủ yếu là ngành sản xuất, xây dựng, nông nghiệp và chăm sóc dịch vụ. Các thành phố có nhiều lao động nhập cư nhất hiện nay là thành phố Đài Bắc, Đài Trung và Đảo Viên. Nhìn chung người lao động ở Đài Loan nhận mức lương rẻ bèo. Thêm nữa do quá nhiều nhà môi giới hoạt động bất hợp pháp khiến người lao động nước ngoài vô tình trở thành những người nhập cư bất hợp pháp. Họ rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan và làm việc trong điều kiện bóc lột nhưng không thể kêu than, bị phát hiện họ sẽ đối mặt với án tù hoặc bị trục xuất trong khi khoản nợ vẫn nặng trĩu trên vai. Và để có thể hình dung được toàn cảnh về bức tranh lao động ở xứ người, bộ phim tài liệu Miền Đất Hứa được phát sóng trên kênh Đài truyền hình Việt Nam VTV3 có thể giúp cho các bạn hiểu được phần nào. Bộ phim chính là câu chuyện đầy ám ảnh về số phận, những góc khuất trong cuộc sống khắc nghiệt của người lao động Việt Nam ở Đài Loan. Chuyện về người đàn ông bị ốm nhưng không dám đi khám bệnh để rồi đã vĩnh viễn không thể trở về với quê hương gia đình. Chuyện người lao động chui trên đường chạy trốn lực lượng kiểm tra đã tai nạn. Từ đó bộ phim tài liệu của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã chỉ ra nhiều bất cập xung quanh việc xuất khẩu lao động hiện nay.

Ngoài ra tình hình an ninh – trật tự ở Đài Loan cũng vô cùng phức tạp khi có nhiều băng đảng khét tiếng. Những chiến tích lẫy lừng của các băng đảng này từ lâu đã trở thành nỗi khiếp sợ của người dân. Nhiều người biết đến thế lực ngầm Đài Loan qua cái tên Hội Tam Hoàng. Tuy nhiên Hội Tam Hoàng này là một tập đoàn lớn mạnh của nhiều băng đảng xã hội đen khác nhau hoạt động ở cả Đài Loan, Hồng Kông và Ma cao. Để nói về những thế lực ngầm hoạt động ở Đài Loan thì còn có nhiều băng đảng lớn khác không kém cạnh Hội Tam Hoàng. Theo thống kê không chính thức có khoảng 1.000 bang phái khác nhau ở Đài Loan, nổi trội nhất trong số đó phải kể đến những cái tên như: Trúc Liên Hội, Tức Hải Hội và Thiên Đạo Minh. Hình thức hoạt động của mỗi bang hội là khác nhau có bang hoạt động ở một khu vực nhất định như tại một thành phố, không tranh giành ảnh hưởng sang thành phố khác nhưng cũng có những bang phái hoạt động rất rộng và kinh doanh trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đặc điểm của các băng nhóm này là thường có những thủ lĩnh đứng đầu và thường kết nạp các thành phần bất hảo trong khu vực và dùng bạo lực để làm các công việc bảo kê, đòi nợ, tổ chức đánh bạc, cho vay nặng lãi, còn sâu xa hơn chính là buôn bán vũ khí, ma túy hay thậm chí là giết người. Tất cả những điều này đều đã được phim ảnh phản ánh chân thực từ ngoài đời thật. Quy mô tổ chức hoạt động và sự sùng bái của các băng đảng này quả thật sẽ khiến nhiều người kinh ngạc. Còn nhớ vào năm 2016, mạng xã hội thực sự xôn xao về việc có hơn 3.000 người đưa tang trùm xã hội đen khét tiếng Đài Loan. Cụ thể, ngày 7/9/2016, hàng nghìn người mặc đồ đen đã tụ tập ở thành phố Tân Đài Bắc- Đài Loan để tiễn đưa ông trùm xã hội đen Lưu Bảo Sinh. Đại diện của các bang phái xã hội đen khác như: Trúc Liên, Tứ Hải, Tùng Liên đều có mặt. Không chỉ thế đến đưa tang còn có bà Lâm Thục Phân là thành viên viện lập pháp Đài Loan, cơ quan lập pháp cao nhất ở đây và ông Lý Dư Điền – nghị sỹ Đảng dân chủ tiến bộ, cũng giống như Trần Khải Lễ – kẻ có biệt danh Thiên Hạ Đệ Nhất Hác Bang thì tang lễ của Lưu Bảo Sinh cũng được cảnh sát bảo vệ. Cảnh sát Đài Loan đã phong tỏa hai con đường gần nơi diễn ra tang lễ và cử 260 nhân viên an ninh tới giám sát.

Được biết trong những năm 1980, Lưu Bảo Sinh từ một lưu manh đường phố trở nên nổi danh trong giới xã hội đen Đài Loan sau khi cướp súng bắn chết đại ca băng Giáo Đầu. Sau vụ này Lưu đi tù 9 năm, ra tù Lưu nhập quân vào bang Thiên Đạo Minh. Lưu Bảo Sinh có nhiều tiền án tiền sự, kiếm tiền nhờ kinh doanh sòng bạc ở Đài Loan, y nổi danh là kẻ tàn bạo và không tin tưởng bất kỳ ai, Lưu Bảo sinh bị một kẻ đeo mặt nạ bắn 4 phát vào người khi hắn đang chủ trì một buổi lễ trong miếu công. Sát thủ chỉ đứng cách nạn nhân có một mét nên Lưu Bảo Sinh bị chết tại chỗ. Mặc dù bị bắn chết từ ngày 20/7 nhưng đến chiều ngày mùng 7/9/2016 tang lễ của Lưu Bảo Sinh mới được cử hành.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới