Wednesday, July 3, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga, Đức trục xuất hàng chục nhà ngoại giao của nhau

Nga, Đức trục xuất hàng chục nhà ngoại giao của nhau

Sau khi Đức trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao Nga, Moscow quyết định đáp trả tương xứng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Hãng tin Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 22/4 cho biết, nước này sẽ trục xuất “ít nhất 20 nhà ngoại giao của Đức”. Ngoài ra, số lượng nhân viên ngoại giao Đức tại Nga tối đa sẽ bị giới hạn đáng kể.

Bà Zakharova nhấn mạnh, quyết định này nhằm “đáp trả tương xứng” động thái “thù địch” của Berlin. “Chúng tôi lên án mạnh mẽ những hành động này của Berlin, họ tiếp tục phá hủy toàn bộ quan hệ Nga – Đức, bao gồm cả khía cạnh ngoại giao”, bà Zakharova nói.

Tuy Moscow không nêu con số cụ thể, nhưng trang tin Bild dẫn một số nguồn tin cho hay, Nga sẽ trục xuất 34 trong số 90 nhà ngoại giao Đức đang làm việc tại Moscow.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các tin tức truyền thông nói rằng phía Đức đã trục xuất hơn 20 nhà ngoại giao của Nga. Quyết định được đưa ra từ đầu tháng 4, nhưng Berlin cố giữ kín vấn đề này cho đến khi tin tức bị rò rỉ trên truyền thông.

Bà Zakharova cho biết, Đức đã thông báo cho Nga về quyết định trục xuất cách đây khoảng 3 tuần, nhưng đề nghị Moscow không công khai thông tin này.

“Họ thông báo cho chúng tôi về việc trục xuất và đề nghị chúng tôi không nói cho ai biết, nhưng sau đó họ bắt đầu rò rỉ thông tin”, bà Zakharova phát biểu trên truyền thông.

Báo DW cho biết, cuối tuần này, một máy bay Il-96-300 của Nga chở các nhà ngoại giao của nước này được nhìn thấy ở sân bay Berlin. Máy bay được cấp phép ngoại giao đặc biệt trong bối cảnh Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa không phận với các máy bay của Nga sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Đức xác nhận, máy bay Il-96-300 tới để đưa các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất về nước.

Cơ quan này cho biết: “Trong vài tuần qua, chính phủ Đức đã đàm phán với phía Nga về sự hiện diện của nhân viên trong các cơ quan ngoại giao ở nước ngoài nhằm giảm bớt sự hiện diện của tình báo Nga tại Đức”.

Vụ việc cho thấy căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế thuộc nhóm mạnh nhất ở châu Âu nói riêng, giữa phương Tây và Nga nói chung. Tháng 4/2022, Đức cũng đã trục xuất 40 nhân viên ngoại giao Nga, khiến nước này đáp trả bằng cách trục xuất tương tự số nhân viên ngoại giao Đức.

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, Moscow và phương Tây đã áp dụng biện pháp “ăn miếng, trả miếng”, trục xuất các nhà ngoại giao của nhau. Bộ Ngoại giao Nga ước tính, kể từ tháng 8 năm ngoái, khoảng 400 nhà ngoại giao của nước này bị trục xuất khỏi 28 quốc gia. Moscow coi việc trục xuất là hành động “không thân thiện” và cảnh báo sẽ trả đũa tất cả các biện pháp như vậy.

Giới quan sát cho rằng, các động thái trục xuất nhà ngoại giao của nhau sẽ khiến mối quan hệ giữa Nga và phương Tây tồi tệ hơn nữa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới