Monday, September 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBộ trưởng Mỹ tới TQ để cải thiện quan hệ về tài...

Bộ trưởng Mỹ tới TQ để cải thiện quan hệ về tài chính

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen sẽ thăm Trung Quốc tuần này để bàn về vấn đề kinh tế, tài chính và thúc đẩy quan hệ song phương “lành mạnh”.

Chuyến công du của Bộ trưởng Janet Yellen sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 9/7, Bộ Tài chính Mỹ thông báo ngày 2/7. Bà Yellen dự kiến thảo luận với giới chức Trung Quốc về tầm quan trọng của việc “quản lý quan hệ song phương có trách nhiệm, trao đổi trực tiếp về những lĩnh vực hai bên quan tâm và cùng giải quyết các thách thức toàn cầu”.

Một quan chức Bộ Tài chính Mỹ nói bà Yellen sẽ trao đổi về cách Washington đánh giá quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.

Trong khi Mỹ muốn bảo vệ các lợi ích an ninh quốc gia và nhân quyền, những hành động liên quan khía cạnh này “không nhằm giành lợi thế kinh tế trước Trung Quốc”, quan chức bổ sung.

Washington muốn có quan hệ “lành mạnh” với Bắc Kinh, không tìm cách tách rời hai nền kinh tế, đồng thời thúc đẩy hợp tác ứng phó các thách thức cấp bách như biến đổi khí hậu và sức ép nợ, các quan chức Mỹ cho hay.

Theo họ, Mỹ không kỳ vọng chuyến đi của bà Yellen tạo “đột phá đáng kể”, nhưng Washington hướng đến thiết lập các kênh liên lạc dài hạn với Bắc Kinh.
Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh “đang chú ý đến các động thái của Washington để chứng tỏ ‘tách rời’ và kìm chế Trung Quốc không phải mục tiêu cuối cùng của họ”, Wendy Cutler, phó chủ tịch Viện Chính sách Xã hội châu Á, nhận định.
Khi điều trần trước quốc hội Mỹ hồi tháng 4, bà Yellen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì quan hệ với Trung Quốc, tuyên bố “tách rời kinh tế hai nước sẽ là sai lầm lớn” nhưng cũng cho rằng “cần phải giải quyết” các hoài nghi về chính sách thương mại của Bắc Kinh.

Chuyến đi của bà Yellen diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Bắc Kinh và gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngoại trưởng Blinken cũng gặp người đồng cấp Trung Quốc Tần Cương và Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Trung ương Vương Nghị.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước khi rời Trung Quốc ngày 19/6, ông Blinken cho biết Washington đã đạt mục tiêu chuyến thăm, gồm trực tiếp nêu các quan ngại, tìm cách thiết lập kênh đối thoại và đánh giá những lĩnh vực hợp tác với Bắc Kinh. Ông Blinken cũng khẳng định còn nhiều việc phải làm với quan hệ song phương.

Căng thẳng trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc leo thang do các vấn đề như đảo Đài Loan, thương mại và nhiều bất đồng khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/6 cho biết quan hệ Mỹ – Trung “đang đi đúng hướng”, cho thấy chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken đã có kết quả nhất định. Ông cũng kỳ vọng gặp Chủ tịch Tập trong vài tháng tới để thảo luận về các khác biệt và những lĩnh vực hai bên có thể tìm tiếng nói chung.

RELATED ARTICLES

Tin mới