Thursday, September 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBáo động tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên TQ

Báo động tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên TQ

Tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên Trung Quốc tăng gấp 4 lần trong hơn 1 thập kỷ. Dữ liệu này nêu bật sức ép to lớn về thành tích học tập của giới trẻ Trung Quốc.

Tỉ lệ tự tử của thanh thiếu niên Trung Quốc cho thấy sức ép to lớn về thành tích học tập của giới trẻ nước này.

Trong 11 năm, từ năm 2010 đến năm 2021, tỉ lệ tự tử ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi của Trung Quốc tăng từ khoảng 0,2 lên 0,8/100.000 người, theo nghiên cứu công bố trên China CDC Weekly – tạp chí chính thức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc.

Nghiên cứu cũng nhận thấy tỉ lệ tự tử ở thanh niên Trung Quốc từ 15 đến 24 tuổi giảm 6,8% mỗi năm trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2017. Tuy nhiên, sau đó, tỉ lệ tự tử của thanh niên Trung Quốc tăng lên 19,6% vào năm 2021 – năm có dữ liệu mới nhất.

“Những phát hiện này cho thấy các biện pháp can thiệp ngăn chặn tự sát mà chính phủ Trung Quốc thực hiện có thể không giải quyết thỏa đáng nhu cầu của tất cả các nhóm tuổi” – các nhà nghiên cứu lưu ý.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra, sức ép học tập là một trong những lý do khiến tỉ lệ tự tử tăng. Nhiều phụ huynh và giáo viên Trung Quốc tin rằng “thành tích học tập ở trường quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác” và điều này tạo “sức ép rất lớn với giới trẻ”.

Giới nghiên cứu kêu gọi các nhà hoạch định chính sách ưu tiên phát triển chương trình ngăn ngừa tự tử cho trẻ em và thanh thiếu niên, như chương trình hướng tới xác định, đánh giá, quản lý và theo dõi sớm những cá nhân bị ảnh hưởng bởi hành vi tự sát.

Các nhà khoa học cũng đề xuất các chiến lược như hạn chế khả năng tiếp cận các phương tiện dùng để tự tử, hợp tác với giới truyền thông để khuyến khích đưa tin có trách nhiệm về tự tử cũng như thúc đẩy các kỹ năng sống lành mạnh ở thanh thiếu niên.

Theo Caixin, đề xuất này phù hợp với mục tiêu của Liên Hợp Quốc là giảm 1/3 tỉ lệ tử vong sớm do các bệnh không lây nhiễm vào năm 2030, trong đó tỉ lệ tự tử là một chỉ số.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay, mỗi năm, trên toàn thế giới có hơn 700.000 người tự tử.

Nghiên cứu đăng trên China CDC Weekly cũng chỉ ra, dù tỉ lệ tự tử chung ở Trung Quốc giảm từ 10,88 xuống 5,25/100.000 trong giai đoạn 2010 đến 2021, nhưng chỉ số này tăng lên vào năm 2019, khi Trung Quốc chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Các nhà nghiên cứu cho biết, tỉ lệ tự tử tăng trong năm đó có thể liên quan đến trầm cảm và lo lắng tăng cao trong thời kỳ đại dịch. “Nhiều cá nhân bị cô lập xã hội, lo sợ nhiễm virus, căng thẳng dai dẳng và khó khăn tài chính. Tất cả những điều đó đều có liên quan đến nguy cơ tự tử tăng” – các nhà khoa học chỉ ra.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới