Monday, September 16, 2024
Trang chủQuân sựCuba lên án Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Vịnh Guantanamo

Cuba lên án Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Vịnh Guantanamo

Cuba cáo buộc việc Mỹ gần đây đã điều một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân tới căn cứ quân sự ở Vịnh Guantanamo là “hành động leo thang căng thẳng”.

Trại Công lý tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.


“Sự hiện diện của một tàu ngầm hạt nhân ở đó, vào thời điểm này buộc dư luận phải đặt ra câu hỏi về lí do quân sự đằng sau hành động ở khu vực yên bình của thế giới là gì”, trích tuyên bố ngày 11/7 của Bộ Ngoại giao Cuba.

Tuyên bố cho biết thêm, tàu ngầm nói trên đã có mặt ở căn cứ quân sự Mỹ tại Vịnh Guantanamo từ ngày 5 – 8/7, nhưng không nêu rõ liệu phương tiện này có vũ trang hay không. Nhà chức trách Cuba cũng cảnh báo về những mối nguy hiểm từ việc Mỹ triển khai tàu ngầm hạt nhân và lực lượng vũ trang trên khắp vùng biển Caribbe.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối cung cấp thông tin về hoạt động của các khí tài quân sự hay xác nhận về sự hiện diện của tàu ngầm tại căn cứ Vịnh Guantanamo.

Havana từ lâu đã kêu gọi Mỹ đóng cửa căn cứ hải quân 121 tuổi cũng như nhà tù quân sự thiết lập vào năm 2002 ở phía đông hòn đảo, để chấm dứt tình trạng “xâm phạm quyền chủ quyền của Cuba”. Những người chỉ trích lưu ý thêm rằng, nhà tù Vịnh Guantanamo đã được sử dụng để giam giữ và tra tấn những nghi can khủng bố không qua xét xử.

Mối quan hệ giữa 2 nước vẫn ở trong tình trạng căng thẳng nhiều thập niên. Mỹ đã duy trì lệnh cấm vận thương mại Cuba suốt hơn 60 năm qua.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới