Wednesday, June 26, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiQuá trình phi USD hóa thương mại của Nga với TQ gần...

Quá trình phi USD hóa thương mại của Nga với TQ gần hoàn tất

Đồng Rúp và Nhân dân tệ hiện chiếm 95% trong thương mại giữa Nga – Trung Quốc.

Đồng nhân dân tệ đã vượt qua đồng USD trong thanh toán nhập khẩu của Nga với Trung Quốc năm 2022.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Reshetnikov thông tin ngày 20.10 rằng, tỉ lệ thanh toán bằng đồng Rúp và đồng Nhân dân tệ trong ngoại thương của Nga đã tăng lên gần 70% trong bối cảnh Nga nhanh chóng hạn chế dùng các đồng tiền của phương Tây.

Chia sẻ bên lề Diễn đàn Doanh nghiệp Năng lượng Nga – Trung Quốc tại Bắc Kinh, ông nhấn mạnh, quá trình phi USD hóa thương mại của Nga với Trung Quốc gần như đã hoàn tất.

“Thương mại của chúng tôi đang được tái cơ cấu. Nhìn vào tổng thể các chỉ số thương mại của đất nước, 68% giao dịch của chúng tôi được thực hiện bằng đồng rúp và nhân dân tệ, trong khi 95% giao dịch của chúng tôi với Trung Quốc được thanh toán bằng đồng rúp và nhân dân tệ. Vấn đề về kênh thanh toán cũng đã được giải quyết” – RT dẫn lời Bộ trưởng Reshetnikov.

Dữ liệu gần đây của Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho thấy, đồng Nhân dân tệ đã vượt qua đồng USD trong thanh toán nhập khẩu của Nga với Trung Quốc năm 2022. Kể từ đó, đồng Nhân dân tệ đã được dùng trong thương mại của Nga với Mông Cổ, Đài Loan (Trung Quốc), Philippines, Malaysia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Thái Lan, Nhật Bản, Tajikistan và Singapore.

Những thay đổi này phản ánh việc Nga tránh xa các giao dịch bằng tiền tệ của “các quốc gia không thân thiện” trong bối cảnh bị trừng phạt.

Bộ trưởng Reshetnikov cũng nhận định, kim ngạch thương mại Nga – Trung có thể vượt mục tiêu 200 tỉ USD và đạt khoảng 220 tỉ USD vào cuối năm nay.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới