Monday, September 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMột số nước tuyên bố dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Một số nước tuyên bố dừng viện trợ quân sự cho Ukraine

Một ngày sau khi nhậm chức, tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico, người có quan điểm thân Nga, tuyên bố chấm dứt viện trợ vũ khí cho Ukraine.

“Nguồn viện trợ quân sự cho Ukraine sẽ về con số 0. Dừng lập tức các hoạt động quân sự là giải pháp tốt nhất cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) nên thay đổi, từ bên cung cấp vũ khí thành bên kiến tạo hòa bình”, Thủ tướng Slovakia Robert Fico, 59 tuổi, nói hôm 26/10, một ngày sau khi được Tổng thống Zuzana Caputova bổ nhiệm.

Tân Thủ tướng Slovakia cho biết ông vẫn ủng hộ các nỗ lực nhân đạo và tái thiết cho Ukraine, nhưng sẽ không cung cấp thêm vũ khí. Ông Fico, đang tham dự hội nghị thượng đỉnh EU tại Brussels, cũng bày tỏ phản đối với các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

“Tôi sẽ không bỏ phiếu cho bất kỳ lệnh trừng phạt nào chống lại Nga trừ khi thấy các phân tích về tác động của chúng đối với Slovakia”, ông Fico nói.

Thủ tướng Slovakia cho biết thêm rằng nếu có những biện pháp trừng phạt Nga gây tổn hại cho Slovakia, giống hết các biện pháp trừng phạt hiện nay, quốc gia của ông không có lý do gì để ủng hộ chúng.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho biết Slovakia không phải bên cung cấp vũ khí lớn cho Ukraine, nên quyết định của Thủ tướng Fico sẽ không ảnh hưởng tới cục diện chiến sự.

Ukraine chưa phản hồi về thông tin.

Chính phủ tiền nhiệm mang quan điểm thân phương Tây của Slovakia trước đó thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Slovakia là quốc gia thành viên NATO đầu tiên cung cấp chiến đấu cơ do Liên Xô sản xuất cho Ukraine trong cuộc xung đột.

Viện Kiel có trụ sở tại Đức cho biết tính đến tháng 7, Slovakia đã cam kết hỗ trợ 680 triệu euro cho Ukraine cho, chiếm 0,65% GDP, tỷ lệ lớn nhất trong các quốc gia châu Âu.

Sau khi đảng Dân chủ Xã hội thắng cử hồi đầu tháng, ông Fico đã tuyên bố rằng người dân Slovakia có nhiều thách thức lớn hơn cần giải quyết so với cuộc khủng hoảng Ukraine và kêu gọi đàm phán hòa bình cho nước láng giềng.

RELATED ARTICLES

Tin mới