Monday, September 16, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhương Tây tịch thu 76 máy bay Nga

Phương Tây tịch thu 76 máy bay Nga

Một bộ trưởng Nga nói rằng nước này bị tịch thu 76 máy bay thương mại do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Một máy bay thương mại của Nga

RIA Novosti đưa tin, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nga Vitaly Savelyev cuối tuần qua nói rằng, nước này đã mất 76 máy bay chở khách do hậu quả của lệnh trừng phạt phương Tây ban hành nhằm gây áp lực cho Nga từ bỏ chiến dịch quân sự đã kéo dài hơn 21 tháng ở Ukraine.

“Chúng ta đã bị mất cảnh giác. Nga bị bất ngờ khi phương Tây tịch thu 76 máy bay chở khách”, ông Savelyev phát biểu tại triển lãm mang tên “Nước Nga đang hành động”.

Ông Savelyev cho biết Nga hiện có 1.302 máy bay, trong đó có 1.167 máy bay chở khách. Trước khi chiến sự bùng phát, nhiều máy bay chở khách của Nga đã được đăng ký ở nước ngoài và được các hãng hàng không Nga cho thuê.

Con số 76 mà ông đề cập bao gồm các máy bay đang trong quá trình bảo trì kỹ thuật, đang được sửa chữa ở nước ngoài hoặc được đặt hàng trước đó và sắp được đưa vào khai thác. Sau khi chiến sự nổ ra, chúng đã không được chuyển về Nga.

Ngoài vấn đề liên quan tới máy bay bị tịch thu, ngành hàng không Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các máy bay do Nga vận hành đã bị chính phủ Mỹ trừng phạt và các nhà sản xuất máy bay phương Tây đã ngừng cung cấp phụ tùng và phi cơ mới cho Nga.

Theo Bloomberg, động thái trên đã làm ảnh hưởng khoảng 70% máy bay chở khách ở Nga.

Mỹ và EU yêu cầu Nga trả lại máy bay thuê từ phương Tây, mặc dù Điện Kremlin đã tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép các hãng hàng không Nga đứng ra đăng ký máy bay đi thuê từ các công ty nước ngoài.

Những máy bay này sẽ được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của chính quyền địa phương. Điều này sẽ cho phép các hãng bay Nga thu giữ máy bay thuê từ nước ngoài và sử dụng chúng cho chặng nội địa.

Tuy nhiên, điều này dẫn đến việc các máy bay sẽ không nhận được bản nâng cấp phần mềm từ hãng sản xuất. Các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra theo tiêu chuẩn của hãng cũng bị ảnh hưởng.

Nga đang cố gắng giải quyết các lệnh trừng phạt và tìm cách thay thế các phụ tùng và thiết bị do phương Tây sản xuất để duy trì hoạt động của ngành hàng không.

Trong chương trình phát triển ngành hàng không nước này đến năm 2030, Bộ Giao thông Vận tải Nga cho biết dự kiến Moscow sẽ giảm dần số lượng máy bay nước ngoài đang hoạt động.

Cơ quan trên nói thêm rằng các hãng hàng không sẽ tìm cách thay thế các phụ tùng thay thế do phương Tây sản xuất, theo hãng thông tấn nhà nước Interfax.

Anastasia Dagaeva, một chuyên gia độc lập về hàng không Nga, cho biết các hãng bay của Moscow trong thời gian qua đã chịu nhiều áp lực khi bị mất các điểm đến quốc tế, hợp đồng thuê mượn, hỗ trợ kỹ thuật, quan hệ đối tác…

“Mục tiêu chính của ngành hàng không dân sự Nga là vẫn duy trì đội bay tới năm 2030”, Dagaeva nhận định, nhấn mạnh rằng ngành này sẽ không sớm biến mất mà sẽ trở nên khép kín hơn.

Ngoài ra, Nga cũng đang tập trung vào việc phát triển máy bay chở khách nội địa. Hồi tháng 9, họ tuyên bố thử nghiệm thành công máy bay thương mại Sukhoi Superjet 100.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới