Wednesday, October 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBinh sĩ NATO đã hiện diện tại Ukraine

Binh sĩ NATO đã hiện diện tại Ukraine

Trong một phiên thảo luận đánh dấu kỷ niệm 25 năm gia nhập NATO của Ba Lan, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski nói rằng binh sĩ NATO đã hiện diện tại Ukraine nhưng không nói rõ của nước nào.

“Binh sĩ của các nước NATO đã ở Ukraine và tôi muốn cảm ơn đại sứ của những nước đã chấp nhận rủi ro như vậy”, ông Sikorski nói tại phiên thảo luận, theo hãng tin Sputnik.

Giới chức NATO chưa lập tức bình luận về thông tin này.
Pháp đang xây dựng một liên minh các nước sẵn sàng đưa quân sang Ukraine sau hơn 2 năm chiến sự. Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne hôm 8.3 đã đến Lithuania để gặp gỡ những người đồng cấp tại khu vực Baltic và Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba, theo RBC Ukraine.

Tại cuộc gặp, bà Sejourne nhấn mạnh: “Nga không phải là nước có quyền bảo chúng ta nên giúp Ukraine như thế nào trong những tháng hoặc năm tới. Chúng ta là người quyết định việc đó”.

Hồi cuối tháng 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gợi ý việc đưa binh sĩ phương Tây đến giúp Ukraine nhưng ông cho rằng vấn đề chính là chưa có sự đồng thuận trong NATO.

Nhiều nước NATO như Anh, Đức, Cộng hòa Czech, Bulgaria, Tây Ban Nha hay Ý phản đối đề xuất của nhà lãnh đạo trong khu một số nước khác như Lithuania, Latvia và Estonia sẵn sàng cân nhắc. Canada cũng nói sẵn sàng đưa quân đến nhưng chỉ để huấn luyện ở khu vực cách xa tiền tuyến.

Điện Kremlin: Đoạn ghi âm của Đức cho thấy ý định tấn công Nga

Trước đó, Ngoại trưởng Ba Lan phản ứng tích cực với ý tưởng của Tổng thống Macron. Trong một thông báo trên mạng xã hội X (tên cũ là Twitter) ngày 8.3, ông Sikorski nói rằng “sự hiện diện của lực lượng NATO tại Ukraine không phải là điều không thể tưởng tượng”. “Tôi đánh giá cao sáng kiến của Tổng thống Emmanuel Macron bởi mấu chốt là (Tổng thống Nga Vladimir) Putin lo sợ, không phải chúng ta sợ ông Putin”, ông Sikorski nói.

Theo tờ Politico, các ngoại trưởng trong cuộc gặp tại Lithuania đã thảo luận việc binh sĩ nước ngoài giúp rà phá bom mìn trên lãnh thổ Ukraine.

Quan điểm của ông Sikorski trái ngược với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người đã làm rõ trong chuyến thăm CH Czech hồi tuần trước rằng Ba Lan không có ý định đưa quân sang nước láng giềng Ukraine. Ba Lan là đồng minh vững chắc của Ukraine từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2.2022. Theo ông Tusk, Warsaw nên tập trung hỗ trợ tối đa cho năng lực quân sự của Kyiv.

RELATED ARTICLES

Tin mới