Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐồng rúp Nga bật tăng ngoạn mục

Đồng rúp Nga bật tăng ngoạn mục

Đồng rúp Nga bật tăng lên mức cao nhất so với đồng USD trong 5 tháng.

Đồng rúp Nga và đồng USD.

Theo RT, đồng rúp Nga tăng giá là nhờ doanh thu từ nước ngoài của các nhà xuất khẩu tăng lên.

Dữ liệu giao dịch từ Sàn giao dịch Mátxcơva (MOEX) cho thấy, ngày 27.5, đồng rúp của Nga tiếp tục mạnh lên so với các loại tiền tệ chính, nhảy lên mức cao nhất so với đồng USD kể từ cuối tháng 1. Đồng rúp đạt mức 88,4 đổi 1 USD vào lúc 8h30 sáng GMT – đây là tỉ giá cao nhất kể từ ngày 30.1.

Đồng tiền Nga còn tăng so với đồng tiền chung châu Âu, giao dịch ở mức khoảng 96 rúp đổi 1 euro, cũng là mức cao nhất trong 5 tháng.

Các nhà phân tích lưu ý, đồng tiền của Nga đã mạnh lên trong tuần qua trong bối cảnh doanh số bán ngoại tệ của các nhà xuất khẩu cao hơn – trước kỳ thanh toán cổ tức bằng đồng rúp trong tuần này – và các khoản thanh toán thuế.

Đồng rúp cũng được hỗ trợ bởi kỳ vọng rằng Ngân hàng Trung ương sẽ duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ và có thể đưa ra một đợt tăng lãi suất khác trong năm nay.

Ngân hàng Trung ương Nga đã giữ lãi suất cơ bản ở mức 16% kể từ tháng 12 để kiềm chế lạm phát, cao gần gấp đôi mức mục tiêu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Aleksey Zabotkin tuần trước cho biết cơ quan quản lý có thể quyết định tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 6.

Các nhà phân tích cũng cho rằng đồng rúp mạnh lên một phần là nhờ ảnh hưởng từ thặng dư thương mại 18,8 tỉ USD của Nga trong tháng 3, con số cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới