Monday, July 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh đe dọa, Đài Loan bình thản

Bắc Kinh đe dọa, Đài Loan bình thản

Ngay khi Tổng thống Đài Loan nhậm chức, Bắc Kinh đã có động thái phô trương thanh thế và doạ dẫm Đài Loan. Một số phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc nói rằng, ngay khi tin tức về cuộc tập trận được đưa ra, “Đài Loan lập tức hoảng sợ!”. Nhưng thực tế đã chứng minh ngược lại. Thậm chí tin tức thu hút dư luận Đài Loan lại cho thấy một sự mỉa mai với cuộc tập trận của Trung Quốc.

Tàu hải quân Trung Quốc gia cuộc tập trận gần đảo Mã Tổ ở vùng ven biển tỉnh Phúc Kiến năm 2023.

Tân Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức vừa nhậm chức vào ngày 20 tháng 5, thì chính phủ Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quân sự quy mô chưa từng có xung quanh hòn đảo này vào ngày 23 tháng 5.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của ĐCSTQ tuyên bố rằng cuộc tập trận quân sự này là sự trừng phạt cứng rắn đối với những hành động khiêu khích vì “độc lập” trong bài phát biểu nhậm chức của “các nhà lãnh đạo Đài Loan”, đồng thời là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với các thế lực bên ngoài âm mưu ủng hộ Đài Loan độc lập và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Theo chuyên gia các vấn đề thời sự gốc Hoa – Viên Bân (袁斌), nói cách khác, mục đích các cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ quanh quốc đảo là nhằm đe dọa người dân Đài Loan và các đảng viên Đảng Dân chủ Tiến bộ vừa mới lên nắm quyền.

Một số phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc nghiêm túc nói rằng, ngay khi tin tức về cuộc tập trận được đưa ra, “Đài Loan lập tức hoảng sợ!”

Điều này có đúng không? Chuyên gia Viên Bân nói rằng, diễn biến của thị trường chứng khoán Đài Loan ngày hôm đó là minh chứng rõ nhất.

Sáng 23/5, nhiều người cho rằng cuộc tập trận chắc chắn sẽ khiến thị trường chứng khoán Đài Loan hoảng loạn, lao dốc, thậm chí sụp đổ vào ngày hôm đó. Tuy nhiên, kết quả là thay vì giảm, nó lại thực sự đạt mức cao kỷ lục giữa tiếng súng từ cuộc tập trận, khiến mọi người vô cùng sửng sốt.

Vào ngày hôm đó, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan TSMC đã mở cửa phiên giao dịch với mức điểm cao hơn, chỉ số thị trường chứng khoán Đài Loan cũng tăng mạnh 117,01 điểm, lập mức cao kỷ lục mới.

Tuy nhiên, sau khi Bắc Kinh tuyên bố tiến hành cuộc tập trận quanh Đài Loan, chỉ số thị trường từng chuyển sang màu đen lúc 9h16, giảm xuống 21.475,99 điểm nhưng nó lại chuyển sang màu đỏ lúc 9h32 và cuối cùng đóng cửa ở mức 21.607,43 điểm, tăng 55,6 điểm, tiếp tục đạt mức cao.

Tiến sĩ Chung Chí Đông (钟志东) của Viện Nghiên cứu An ninh Quốc phòng, một tổ chức tư vấn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với báo Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung rằng, trước mức độ nghiêm trọng của sự đe dọa quân sự từ ĐCSTQ, chứng khoán Đài Loan đã diễn biến như thế này, điều này cho thấy rằng tác dụng răn đe của các cuộc tập trận quân sự của Bắc Kinh đối với người dân Đài Loan đang dần giảm bớt.

Các nhà đầu tư chứng khoán Đài Loan không hề hoảng sợ và người dân Đài Loan cũng vậy

Theo đài BBC, vào ngày ĐCSTQ diễn tập quân sự quanh đảo, cuộc tập trận quân sự quanh Đài Loan đã trở thành chủ đề thịnh hành hàng đầu trên mạng xã hội Trung Quốc.

Các thông tin liên quan cũng chiếm một lượng lớn không gian và làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi. Ngược lại, bảng xếp hạng tìm kiếm Google của Đài Loan ngày hôm đó lại cho thấy một diện mạo hoàn toàn khác.

Mối quan tâm phổ biến nhất trên Internet không phải là cuộc tập trận quân sự mà là tin đồn về cuộc hôn nhân của một nghệ sĩ Nhật Bản. Lượt tìm kiếm liên quan đến tập trận quân sự của chính quyền Trung Quốc đứng thứ hai.

Theo chuyên gia Viên Bân, có thể thấy, người dân Đài Loan quan tâm nhiều hơn đến Aragaki Yui, người được mệnh danh là “ngọc nữ” được cả nước Nhật khao khát, hoặc “mỹ nhân vạn người mê”, và người Đài Loan đã quen với sự đe dọa của ĐCSTQ.

Hãy thử tưởng tượng, nếu người dân Đài Loan thực sự hoảng sợ trước cuộc diễn tập quân sự của chính quyền Trung Quốc quanh đảo, liệu họ có còn nhiệt tình với những tin đồn nhảm như vậy không?

Tân Tổng thống Lại Thanh Đức cũng không hề hoảng sợ

Đối mặt với sự đe dọa quân sự quy mô chưa từng có của ĐCSTQ, ông Lại Thanh Đức đã thị sát “Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 66” chịu trách nhiệm bảo vệ khu vực thủ đô lần đầu tiên vào ngày 23/5, với tư cách là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin, ông Lại cho biết, với tư cách là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, trách nhiệm của ông là bảo vệ đất nước và bảo vệ tính mạng, tài sản của toàn thể người dân Đài Loan. Ông sẽ đứng ở tuyến đầu cùng quân đội quốc gia để cùng nhau bảo vệ an ninh quốc gia.

Ông Lại nói: “Tại thời điểm này, cộng đồng quốc tế đang hết sức chú ý đến Đài Loan dân chủ. Đối mặt với những thách thức và mối đe dọa từ bên ngoài, nước này tiếp tục bảo vệ giá trị của tự do và dân chủ cũng như bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Ông Lại cho biết, đây là lần đầu tiên ông cổ vũ cho quân đội quốc gia với tư cách là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, đồng thời quyết tâm tiếp tục thúc đẩy cải cách quốc phòng, tăng cường hiệu quả chiến đấu tổng thể của quân đội quốc gia và chăm sóc tốt hơn cho quân đội quốc gia.

Tân tổng thống nói: “Chăm sóc tốt quân đội quốc gia có nghĩa là chăm sóc tốt đất nước. Chúng tôi làm việc cùng nhau để cho thế giới thấy quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ Đài Loan dân chủ”.

Theo Thiếu tướng Hoàng Văn Khởi (黄文启), Trợ lý Thứ trưởng Văn phòng Thông tin Bộ Quốc phòng Đài Loan, quân đội Đài Loan đã điều động các lực lượng trên biển, trên không và trên bộ để bảo vệ tự do, dân chủ và chủ quyền của Trung Hoa Dân Quốc bằng những hành động thiết thực.

Ông nói: “Khả năng Quân đội Trung Quốc chuyển từ tập trận sang chiến tranh luôn là một chỉ số quan sát rất quan trọng đối với chúng tôi. Vì vậy, chỉ cần ĐCSTQ tiến hành bất kỳ cuộc tập trận quân sự nào, chúng tôi sẽ tập trung vào quy trình, nội dung, số quân được khai triển.

Chúng tôi sẽ tiến hành đánh giá và phân tích kỹ lưỡng về phạm vi hoạt động của họ. Nếu chúng tôi phát hiện có dấu hiệu chuyển từ tập trận sang chiến tranh, chúng tôi sẽ đáp trả bất kỳ động thái nào có thể xảy ra của ĐCSTQ theo các quy định sẵn sàng chiến đấu và phương pháp ứng phó hiện hành của chúng tôi”.

Theo chuyên gia Viên Bân, có thể thấy, cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ quanh đảo Đài Loan có quy mô và tính hung hãn chưa từng có, nhưng nó không hề khiến người dân Đài Loan và chính quyền Đài Loan sợ hãi mà ngược lại, nó càng đẩy trái tim và khối óc của người dân Đài Loan chống lại ĐCSTQ. Động thái răn đe của chính quyền Trung Quốc đã thất bại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới