Friday, July 5, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiCông ty dầu mỏ lớn nhất của Nga lãi đậm

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga lãi đậm

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga Rosneft báo cáo lợi nhuận ròng quý I năm 2024 tăng gấp đôi.

Sản lượng trung bình hàng ngày của Rosneft Nga đạt 5,43 triệu thùng dầu tương đương trong quý I/2024.

Trang Oilprice đưa tin, nhà sản xuất dầu thô lớn nhất của Nga Rosneft đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 92,8% trong quý đầu tiên của năm 2024.

Rosneft cũng cho biết sản lượng trung bình hàng ngày của công ty đạt 5,43 triệu thùng dầu trong quý I, trong đó 3,85 triệu thùng/ngày là hydrocarbon lỏng.

Tuy nhiên, Rosneft thừa nhận những tác động bất lợi mà các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra đối với hoạt động của công ty như cắt đứt khả năng tiếp cận các thị trường tài chính lớn nhất và do đó làm tăng thêm gánh nặng nợ vì chi phí trả nợ cao hơn.

Giám đốc điều hành Rosneft, Igor Sechin cho biết: “Lãi suất cao và tính thanh khoản hạn chế trên thị trường tài chính trong nước gây áp lực lên hiệu quả tài chính, buộc công ty phải chuyển sang vay bằng các loại tiền tệ thay thế”.

Kết quả tài chính mạnh mẽ trong quý đầu tiên của năm 2024 tiếp nối thành tích khả quan của năm 2023 bất chấp các lệnh trừng phạt. Lợi nhuận ròng đạt 14 tỉ USD, tăng gần 50% so với mức của năm 2022.

Trong khi đó, Rosneft đã trở thành mục tiêu cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraina vào các nhà máy lọc dầu. Cơ sở của Rosneft ở Ryazan, cách Mátxcơva chưa đầy 320 km, đã bị tấn công hai lần. Cuộc tấn công đầu tiên xảy ra vào giữa tháng 3 và sau đó cơ sở này lại bị tấn công vào đầu tháng 5.

Reuters đưa tin, do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, công suất lọc dầu ở Nga vào giữa tháng 4 giảm khoảng 660.000 thùng/ngày, so với giảm 907.000 thùng/ngày vào cuối tháng 3. Đầu tháng 4, Nga cho biết có thể sửa chữa tất cả các thiết bị bị hư hỏng trong vòng hai tháng.

Reuters đưa tin, xuất khẩu dầu thô của Rosneft từ cảng Novorosiisk sẽ tăng gấp đôi vào tháng 6 lên hơn 1 triệu thùng/ngày. Nhà máy lọc dầu Tuapse cũng bị máy bay không người lái của Ukraina tấn công nhưng đã được sửa chữa.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới