Wednesday, June 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ phản ứng với kế hoạch phi USD hóa của BRICS

Mỹ phản ứng với kế hoạch phi USD hóa của BRICS

Nhóm các nền kinh tế BRICS đang dẫn đầu chương trình nghị sự phi USD hóa trên toàn cầu và các nước đang phát triển nhận thấy sáng kiến ​​này mang lại lợi ích.

Fed khẳng định đồng USD vẫn là loại tiền tệ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

BRICS đang thuyết phục các quốc gia đang phát triển loại bỏ đồng USD và giao dịch bằng đồng nội tệ để củng cố nền kinh tế bản địa.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cuối cùng đã phản ứng với chương trình nghị sự phi USD hóa của BRICS và đảm bảo với người Mỹ rằng đồng USD vẫn mạnh bất chấp những thách thức – trang Watcher.guru cho hay.

Thống đốc Fed Christopher Waller thừa nhận rằng chiến dịch phi USD hóa của BRICS đã phát triển lớn hơn nhưng không ảnh hưởng đến đồng USD.

Ông Waller trấn an người Mỹ không cần phải lo lắng vì đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền được sử dụng nhiều nhất trên thế giới trong tất cả các giao dịch, bất chấp các mối đe dọa phi USD hóa.

Thống đốc Fed Christopher Waller đã đề cập đến việc phi USD hóa của BRICS trong bài phát biểu khai mạc tại một hội nghị tuần trước về đồng USD. Sau bài phát biểu, ông Waller nhấn mạnh rằng đồng USD trên thực tế vẫn là đồng tiền dự trữ của thế giới và sự thống trị của đồng bạc xanh vẫn chưa chấm dứt.

“Cho đến nay, đồng USD vẫn là loại tiền tệ được sử dụng rộng rãi nhất theo một số thước đo. Đã có lúc có những bình luận dự đoán rằng đồng USD sẽ sụp đổ – thậm chí có khả năng sắp sụp đổ” – ông Waller nói.

Thống đốc Fed đảm bảo với người Mỹ rằng đồng USD đang tăng sức mạnh và vượt trội hơn tất cả các loại tiền tệ hàng đầu bất chấp các mối đe dọa phi USD hóa từ BRICS. Tuy nhiên, ông thừa nhận, những diễn biến gần đây mà một số người đã cảnh báo có thể đe dọa đến vị thế của đồng USD, đồng thời thừa nhận rằng nỗ lực phi USD hóa của BRICS đang mạnh hơn, ít nhất là cho đến nay.

Thống đốc Fed thận trọng về quá trình phi USD hóa của BRICS nhưng tin rằng đồng USD có thể vượt qua thách thức. Theo Thống đốc Waller, đồng bạc xanh là loại tiền tệ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và việc loại bỏ nó sẽ chỉ gây thiệt hại cho BRICS và các quốc gia khác.

BRICS hiện gồm 10 thành viên: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các nước thành viên đang xem xét việc hình thành đồng tiền chung BRICS để thay thế đồng USD.

Nga và Iran tuyên bố sẽ bắt đầu sử dụng đồng tiền BRICS ngay trong ngày ra mắt và loại bỏ đồng USD trong giao dịch. Cả Nga và Iran đều đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ và do đó muốn tránh xa đồng USD.

Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali cho biết: “Việc tạo ra một loại tiền tệ mới trong khuôn khổ BRICS là điều mà Nga và Iran đang nỗ lực thực hiện”.

Theo Đại sứ, hơn 60% giao dịch thương mại giữa Nga và Iran hiện được thanh toán bằng đồng rúp và riyal. Điều này chỉ ra rằng, Nga và Iran sẽ chuyển sang đồng tiền BRICS ngay khi được tung ra thị trường.

Tuy nhiên, ngày dự kiến ra mắt đồng tiền chung BRICS vẫn chưa được xác định. BRICS đang trong quá trình lập kế hoạch và quyết định về đồng tiền chung. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 16 vào tháng 10 tới có thể quyết định số phận của đồng tiền BRICS.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới