Tuesday, June 18, 2024
Trang chủĐiểm tinBắc Kinh tố tình báo Anh chiêu dụ 2 nhân viên Chính...

Bắc Kinh tố tình báo Anh chiêu dụ 2 nhân viên Chính phủ TQ

Ngày 3-6, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cáo buộc Cục Tình báo mật của Anh (còn gọi là MI6) đã biến 2 nhân viên của các cơ quan Chính phủ Trung Quốc thành gián điệp phục vụ cho London.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cho biết vụ việc liên quan tới 2 gián điệp nói trên (là vợ chồng) đang được điều tra thêm.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc thông tin nam điệp viên họ Wang đã học ở Anh vào năm 2015 theo một chương trình trao đổi và đã được mời đến dự các bữa tối cũng như các chuyến du lịch do MI6 sắp xếp trong thời gian đó.

Ông Wang được cho là người có “ham muốn tiền bạc”. Các thành viên MI6 đã tiếp cận ông để mời làm việc cho Chính phủ Anh với những hứa hẹn về tiền bạc cũng như đảm bảo an ninh. Wang đã đồng ý.

Sau khóa huấn luyện gián điệp, MI6 yêu cầu ông Wang trở về Trung Quốc để thu thập những thông tin quan trọng liên quan đến Chính phủ Trung Quốc.

Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc cho biết MI6 cũng thuyết phục Wang đưa vợ mình – người làm việc tại một “đơn vị cốt lõi của chính phủ” – vào phục vụ cho London. Người vợ họ Chu cuối cùng cũng đồng ý.

Nhiều tháng qua Trung Quốc và Anh tung ra các cáo buộc lẫn nhau về hoạt động gián điệp gây đe dọa đến an ninh quốc gia.

Hồi tháng 1, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc tiết lộ một vụ việc, trong đó cáo buộc MI6 sử dụng nhân viên nước ngoài từ “một quốc gia thứ ba” để tham gia vào các hoạt động gián điệp chống lại Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, trong những năm gần đây, không chỉ Mỹ tăng cường nỗ lực thu thập thông tin tình báo và tiến hành các hoạt động gián điệp nhắm vào Trung Quốc, mà Vương quốc Anh – một thành viên của liên minh “Ngũ nhãn” – cũng đã âm thầm tham gia vào các hoạt động gián điệp như vậy.

RELATED ARTICLES

Tin mới