Wednesday, June 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tố thuyền viên Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần...

TQ tố thuyền viên Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh gần bãi Cỏ Mây

Bắc Kinh cho rằng người trên một tàu Philippines đã đứng trên boong tàu chĩa súng vào tàu hải cảnh Trung Quốc ở khu vực gần bãi Cỏ Mây.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 2-6, Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV) tuyên bố ít nhất hai người trên một tàu Philippines đã cầm súng lên boong tàu và chĩa vũ khí thẳng về phía một tàu hải cảnh Trung Quốc.

CCTV khẳng định khu vực diễn ra vụ việc nằm gần bãi Cỏ Mây trên Biển Đông, song không nêu rõ thời điểm.

Cáo buộc của CCTV được đăng kèm đoạn video dài 29 giây cho thấy một người đeo mặt nạ đột nhiên cầm một vật màu đen bị làm mờ có hình dáng giống một khẩu súng trường.

Đến nay phía Philippines chưa đưa ra phản hồi về những cáo buộc này.

Video Trung Quốc tố thuyền viên Philippines chĩa súng vào tàu hải cảnh

Nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bãi Cỏ Mây nằm cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Cả Manila và Bắc Kinh đều tuyên bố chủ quyền với bãi Cỏ Mây. Theo phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông năm 2016, bãi Cỏ Mây nằm trên thềm lục địa Philippines.

Tại Shangri-La, Mỹ tái khẳng định cam kết 'bền thép' với Philippines

Trong nhiều tháng qua, Philippines và Trung Quốc liên tục đụng độ nhau trên Biển Đông với bãi Cỏ Mây và bãi cạn Scarborough là tâm điểm tranh chấp.

Phát biểu tại lễ khai mạc Đối thoại Shangri-La ở Singapore ngày 31-5, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos Jr. tố cáo các hành động bất hợp pháp, chèn ép và gây hấn ở Biển Đông.

Trong bối cảnh đó, ông Marcos nói Philippines cùng các quốc gia Đông Nam Á khác có tầm nhìn cho “hòa bình, ổn định và thịnh vượng” ở Biển Đông, nhưng điều này đang bị hủy hoại bởi nhiều chủ thể khác. Ông Marcos không nhắc đến Trung Quốc.

“Thật không may, tầm nhìn này cho đến nay vẫn là một thực tế xa vời. Nhiều hành động bất hợp pháp, chèn ép và gây hấn vẫn tiếp tục vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của chúng tôi”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Marcos nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới