Saturday, October 12, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÚc yêu cầu các quỹ liên kết với TQ bán cổ phần...

Úc yêu cầu các quỹ liên kết với TQ bán cổ phần đất hiếm vì ‘lợi ích quốc gia’

Bộ trưởng Tài chính Úc Jim Chalmers đã yêu cầu một số nhà đầu tư có liên hệ với Trung Quốc bán cổ phần của công ty khai thác đất hiếm Northern Minerals vì lợi ích quốc gia, một phát ngôn viên cho biết ngày 3/6.


Cụ thể, Bộ trường Chalmers đã yêu cầu Quỹ mang tên Vực Tiêu (Yuxiao Fund) trong vòng 60 ngày phải nhượng lại 80 triệu cổ phiếu mà quỹ này đã mua vào hồi tháng 9/2023.

Quỹ Vực Tiêu đặt tại Singapore, thuộc sở hữu của ông Ngô Vực Tiêu (quốc tịch Trung Quốc) – chủ tịch Tập đoàn Jinan Yuxiao có trụ sở tại Trung Quốc đại lục. Ngoài quỹ này, Bộ Tài Chính Úc còn yêu cầu các cổ đông nước ngoài khác, là Lưu Tế Mai (Ximei Liu), Tây Vương (Xi Wang) và Black Stones Resources, bán lại cổ phần trong vòng 60 ngày.

Cũng theo lời người phát ngôn của bộ trưởng Chalmers, quyết định trên được đưa ra dựa theo khuyến nghị từ Ủy ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài (FIRB) nhằm “bảo vệ các lợi ích quốc gia”.

Theo Reuters, trong năm 2022, Quỹ Vực Tiêu đã tìm cách tăng tỷ lệ sở hữu tại Northern Minerals từ mức 9,81% lên 19,9%, nhưng đã bị FIRB từ chối hồi năm 2023.

Một điểm khác đáng chú ý là lệnh được đưa ra một tuần sau khi ông Nick Curtis, chủ tịch Northern Minerals phải rời hội đồng quản trị.

Northern Minerals hiện đang phát triển dự án “đất hiếm nặng” Browns Range ở Tây Úc, vào thời điểm lĩnh vực này đang trở thành lĩnh vực chiến lược cho việc sử dụng trong năng lượng xanh và quốc phòng.

Chính phủ Úc sàng lọc đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực quan trọng và đã chặn một số thỏa thuận của Trung Quốc, điều này đã khiến Bắc Kinh cảm thấy khó chịu.

Browns Range chuẩn bị cung cấp cho nhà máy lọc đất hiếm Eneabba của Iluka Resources đang được xây dựng ở Tây Úc, nơi đã nhận được cam kết tài trợ 1 tỷ đô la Úc (665,10 triệu đô la) từ chính phủ Úc và đang chờ quyết định thêm.

Úc đang chuẩn bị đón chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường vào cuối tháng này. Trước đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết trong chuyến thăm hồi tháng 3 rằng ông hy vọng Australia sẽ đảm bảo môi trường kinh doanh không phân biệt đối xử với doanh nghiệp Trung Quốc.

Úc đang nỗ lực tìm kiếm các quốc gia thân thiện để xây dựng ngành công nghiệp khoáng sản quan trọng vào lúc phương Tây muốn đa dạng hóa nguồn cung, giảm bớt sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Người phát ngôn của Chalmers cho biết khuôn khổ đầu tư nước ngoài của Úc không phân biệt đối xử với bất kỳ quốc gia nào.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới