Wednesday, June 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Hun Sen: Đừng đổ lỗi cho TQ nếu Campuchia không dự...

Ông Hun Sen: Đừng đổ lỗi cho TQ nếu Campuchia không dự hội nghị hòa bình Ukraine

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen tuyên bố việc nước này có tham gia hội nghị hòa bình Ukraine hay không là lựa chọn của riêng họ, đồng thời yêu cầu ngừng liên kết Campuchia với cuộc chơi địa chính trị chống lại Trung Quốc.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen

Theo báo Khmer Times, vào tối 7-6, ông Hun Sen – cựu thủ tướng, hiện là chủ tịch Thượng viện Campuchia – đã lên tiếng trước việc một đơn vị truyền thông nước ngoài đăng tải thông tin các quốc gia Đông Nam Á sẽ dự hội nghị hòa bình Ukraine sắp tới và tìm cách đổ lỗi cho Trung Quốc trong trường hợp Campuchia không tham gia hội nghị.

Trước đó vào hôm 28-5, trong cuộc gọi video với ông Hun Sen, Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk đã mời Campuchia tham dự hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ.

Ông Hun Sen cho biết, khi đó ông đã nói với ông Stefanchuk về việc Campuchia đang xem xét có nên tham gia hay không. Ông cũng trình bày quan điểm hội nghị hòa bình sẽ không thành công nếu các bên liên quan, đặc biệt là Nga, không được mời tham gia.

“Tôi đã nói với ông ấy rằng trước, trong và sau hội nghị này, Nga sẽ tiến hành các cuộc tấn công quân sự mạnh mẽ trên chiến trường”, ông Hun Sen viết trên mạng xã hội.

Ông nhấn mạnh: “Tôi cũng đã nói điều này với giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) vào hôm 2-6 và bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào hôm 4-6 khi họ đến gặp tôi. Trung Quốc có khuyên tôi nói như thế này hay Campuchia có quyền lên tiếng không? Campuchia là một quốc gia độc lập. Tôi đã làm việc với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong nhiều năm và chưa bao giờ nghe bất kỳ lãnh đạo Trung Quốc nào bảo tôi phải làm điều này, điều kia để đáp ứng mong muốn của họ”.

Ông Hun Sen cho rằng chính những người tố Campuchia chọn theo Trung Quốc mới luôn tìm cách gây sức ép để Campuchia theo họ.

Ông nhấn mạnh việc Campuchia không tham gia hội nghị hòa bình Ukraine là quyền của nước này, vì họ cho rằng hội nghị không thể thành công. Tương tự, các nước khác có tham gia hay không là quyền của họ.

“Xin đừng cố đổ lỗi cho Trung Quốc khi Campuchia không tham gia hội nghị hòa bình và hãy ngừng liên kết Campuchia với cuộc chơi địa chính trị chống lại Trung Quốc”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

Hội nghị hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại thành phố Lucerne, Thụy Sĩ vào ngày 15 và 16-6.

Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đã ghi nhận hơn 100 đại diện từ nhiều quốc gia thông báo sẽ tham dự hội nghị, theo Hãng thông tấn Ukrinform.

Hôm 31-5, Trung Quốc đã xác nhận sẽ không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine do hội nghị chưa đáp ứng được các điều kiện cần để Bắc Kinh tham gia.

“Trung Quốc luôn nhấn mạnh rằng một hội nghị hòa bình quốc tế phải có sự tham gia của cả Nga và Ukraine trên cơ sở bình đẳng giữa tất cả các bên. Hơn nữa, các đề xuất hòa bình cũng phải được thảo luận một cách công bằng và bình đẳng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh giải thích.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Ukraine. Tuy nhiên, nước này không nhận được lời mời tham gia hội nghị hòa bình ở Thụy Sĩ.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới