Tuesday, June 18, 2024
Trang chủĐiểm tinThái Lan, Malaysia xây 'thành phố song sinh'

Thái Lan, Malaysia xây ‘thành phố song sinh’

Chính phủ Thái Lan vừa công bố kế hoạch hợp tác với Malaysia để thực hiện dự án “thành phố song sinh” nhằm thúc đẩy kinh tế và hòa bình trong khu vực.

Báo Thaiger ngày 7-6 đưa tin Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai đã chủ trì một cuộc họp để xem xét tiến độ trong việc phát triển dự án trên.

Mục tiêu của Chính phủ Thái Lan khi khởi xướng sáng kiến này là biến các khu vực bất ổn tại hai quốc gia thành những trung tâm thương mại thịnh vượng, thông qua việc hợp tác phát triển kinh tế giữa các nước tham gia.

Cụ thể, Thái Lan và Malaysia sẽ hợp tác để đạt được 5 mục tiêu chính trong khuôn khổ sáng kiến, bao gồm tăng cường thương mại nông nghiệp và các thỏa thuận song phương; mở rộng thị trường Halal ở Malaysia; thành lập trung tâm thương mại toàn diện Thái Lan – Malaysia; nối lại các hoạt động thương mại biên giới ở tỉnh Satun và thành lập lực lượng đặc biệt hợp tác giữa các bộ của hai nước.

Báo Thaiger nhận định lực lượng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của sáng kiến “thành phố song sinh”. Đồng thời, việc nối lại các hoạt động giao thương ở biên giới tỉnh Satun được mong đợi sẽ tạo ra mức tăng trưởng cho nền kinh tế địa phương.

Theo sáng kiến “thành phố song sinh”, 5 tỉnh ở miền nam Thái Lan bao gồm Satun, Songkhla, Yala, Pattani và Narathiwat sẽ lần lượt ghép với 5 bang của Malaysia là Perlis, Kedah, Perak, Terengganu và Kelantan.

Bên cạnh dự án “thành phố song sinh”, ông Phumtham cũng đề cập đến việc xây dựng dự án cầu biên giới thứ hai bắc qua sông Sungai Kolok, nối tỉnh Narathiwat của Thái Lan và bang Kelantan của Malaysia.

Theo Bộ trưởng Phumtham, dự án trên dự kiến có vốn đầu tư gần 4,4 triệu USD, với thiết kế được lấy cảm hứng từ thuyền cá truyền thống của người Mã Lai.

Bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng sản lượng nông nghiệp và vun đắp hòa bình thông qua các dự án chiến lược và cơ sở hạ tầng, Thái Lan và Malaysia kỳ vọng sáng kiến “thành phố song sinh” sẽ mang lại sự ổn định và thịnh vượng cho các tỉnh phía nam của hai quốc gia này.

RELATED ARTICLES

Tin mới