Tuesday, June 18, 2024
Trang chủSự thật Trung Hoa2 nhân viên quân sự TQ bán lô tài liệu mật chưa...

2 nhân viên quân sự TQ bán lô tài liệu mật chưa tới 100 ngàn đồng

Trung Quốc cho biết 2 nhân viên quân sự đã bán các tài liệu quân sự với giá dưới 4 USD, đồng thời kêu gọi công chúng hỗ trợ báo cáo hoạt động gián điệp nước ngoài.

Các binh sĩ của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) diễu hành tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hồi tháng 10.2019


Bộ An ninh Trung Quốc hôm 13.6 đăng trên mạng xã hội kể lại vụ việc, trong đó khen ngợi người đàn ông họ Trương vì đã gọi đến đường dây nóng để báo cáo về 4 cuốn tài liệu quân sự, đồng thời kêu gọi công chúng cảnh giác về các vấn đề an ninh quốc gia. Bài đăng không nêu cụ thể về tài liệu mật.

Theo bài đăng, ông Zhang là cựu nhân viên của một doanh nghiệp nhà nước và có sở thích sưu tầm các tờ báo, tạp chí quân sự. Trong lúc đi ngang qua cửa hàng phế liệu, ông Zhang phát hiện ra một túi đựng đầy sách liên quan đến quân đội và mua 4 tập sách với giá khoảng 6 nhân dân tệ (21 ngàn đồng).

Trở về nhà, ông Zhang nghiên cứu các cuốn sách và nhận ra chúng được đánh dấu là tài liệu bí mật, nên đã báo cáo với đường dây nóng an ninh công cộng. Ngay sau tin báo, các đặc vụ Bộ An ninh Trung Quốc nhanh chóng đến nhà ông Zhang và thu giữ các tài liệu.

Giới chức Trung Quốc cho biết số sổ sách được thu hồi là một phần của 8 tập trong số 200 tài liệu bí mật được đánh dấu để tiêu hủy. Bên cạnh đó, các quan chức cũng cho biết 2 nhân viên quân sự Trung Quốc, được giao nhiệm vụ cắt nhỏ các tài liệu, đã lén bán chúng cho một nhà máy phế liệu với giá chưa đến 100 ngàn đồng cho 30 kg sổ sách. Vụ việc không làm rò rỉ thông tin tình báo đáng kể song 2 nhân viên này vẫn sẽ bị xử lý theo luật pháp Trung Quốc.

Bài viết được truyền thông Trung Quốc đăng lại nhằm nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của an ninh quốc gia vào thời điểm căng thẳng gia tăng về khả năng bị đánh cắp hoặc chuyển giao thông tin mật.

Bộ An ninh Trung Quốc thường xuyên kêu gọi công chúng hỗ trợ báo cáo hoạt động gián điệp nước ngoài. Vào tháng 4.2023, Bắc Kinh đã thực hiện những thay đổi sâu rộng đối với luật chống gián điệp, một động thái nhằm mở rộng định nghĩa về gián điệp và cấm chuyển giao thông tin an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, một số công ty tư vấn Trung Quốc và công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc đã bị điều tra vì sở hữu hoặc chia sẻ thông tin bí mật nhà nước.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới