Tuesday, June 18, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBị châu Âu nhăm nhe ‘cấm cửa’ xe điện, thương mại TQ...

Bị châu Âu nhăm nhe ‘cấm cửa’ xe điện, thương mại TQ thiệt hại ra sao?

Các nhà nghiên cứu cho biết thuế quan của EU đối với xe điện sẽ khiến Trung Quốc thiệt hại hàng tỷ USD.

Ảnh minh họa

Theo một phân tích của viện nghiên cứu kinh tế Đức, thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) áp dụng đối với xe điện của Trung Quốc có thể sẽ khiến Bắc Kinh thiệt hại gần 4 tỷ USD trong thương mại với khối này.

Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho biết, số lượng xe điện Trung Quốc nhập khẩu vào EU sẽ giảm 1/4 – tương đương khoảng 125.000 xe nếu Brussels áp dụng thuế nhập khẩu 20%.

Ủy ban Châu Âu đã mở một loạt cuộc điều tra thương mại đối với Bắc Kinh với lý do chống bán phá giá và trợ cấp không công bằng, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ sạch. EU phải thông báo cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc liệu họ có ý định áp thuế hay không và mức thuế sẽ cao như thế nào đối với xe điện của họ vào đầu tháng 6 và sẽ hiệu lực một tháng sau đó.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Handelsblatt: “Chúng ta phải bảo vệ lợi ích của mình.”

Để đáp trả, Bắc Kinh đã phát tín hiệu rằng họ sẵn sàng áp dụng mức thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn – đánh mạnh vào những hãng như Mercedes-Benz và BMW. Viện Kiel cho biết người tiêu dùng có thể phải đối mặt với mức giá xe điện cao hơn do bất kỳ mức thuế nào, vì sản xuất ở châu Âu đắt hơn đáng kể.

BYD, dự định mở một nhà máy sản xuất ô tô ở Hungary vào năm 2026, cho biết họ sẽ đưa chiếc Seagull hatchback trị giá 10.000 USD đến khu vực này vào năm tới.

Giá cao hơn có thể cản trở việc chuyển đổi sang xe điện ở EU, với việc khối này gần như sẽ chấm dứt doanh số bán ô tô động cơ đốt mới vào năm 2035. Điều đó đòi hỏi những công dân có thu nhập thấp, đặc biệt là ở các quốc gia thành viên phía nam và phía đông, phải có khả năng mua pin với giá đắt đỏ.

Julian Hinz, nhà nghiên cứu thương mại tại Viện Kiel, cho biết: “Không thể chắc chắn rằng các nhà sản xuất ô tô châu Âu sẽ lấp đầy khoảng trống. Các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD cũng có thể đáp ứng nhu cầu địa phương bằng các nhà máy mới ở châu Âu.”

Các báo cáo cho thấy biên độ lợi nhuận khổng lồ của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là chìa khóa giúp các hãng xe này có thể “yên ổn” trước mức thuế nhập khẩu khổng lồ mà châu Âu dự kiến áp dụng.

Khách hàng châu Âu được cho là sẽ không nhận ra bất kỳ sự khác biệt nào ở giá xe điện Trung Quốc trên thị trường, điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ phải chấp nhận thu lợi nhuận ít hơn tại lục địa già.

Theo Auto News, mức thuế nhập khẩu 50% mới là con số hợp lý để kìm hãm làn sóng xe điện giá rẻ từ Trung Quốc sắp tràn vào châu Âu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới