Monday, June 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiBRICS đưa ra thông báo quan trọng về phi USD hóa

BRICS đưa ra thông báo quan trọng về phi USD hóa

BRICS tuyên bố đang ở giai đoạn cuối của tiến trình phi USD hóa.

Đại diện các nước tham dự Hội nghị Ngoại trưởng BRICS ở Nga, ngày 10-11.6.2024.

Theo đại diện BRICS tại cuộc họp ở Nga ngày 11.6, hệ thống thanh toán mới của BRICS đã được xác nhận và sẽ trở thành đối thủ cạnh tranh với hệ thống thanh toán bằng đồng USD – đồng tiền dự trữ toàn cầu hiện tại.

Trang Watcher.guru cho hay, Bộ trưởng Kinh tế của các nước thành viên BRICS hàng đầu thông báo rằng họ đang trong giai đoạn cuối cùng hoàn tất quá trình phi USD hóa.

Mục tiêu của BRICS là tạo ra một hệ thống tiền tệ quốc tế đa cực để thách thức vị trí của đồng USD với tư cách là đồng tiền dự trữ toàn cầu duy nhất.

Hệ thống thanh toán mới của BRICS đã được đồn đại và thảo luận trong một thời gian dài, nhưng giờ đây nhóm đã chính thức xác nhận đang phát triển hệ thống này với mục tiêu đầu tiên là chấm dứt sự thống trị của đồng USD.

Trong suốt hai năm qua, liên minh kinh tế BRICS đã tìm cách hóa giải thách thức hiện trạng kinh tế toàn cầu. Khối này đặt mục tiêu phi USD hóa, thúc đẩy đồng tiền chung BRICS và từ bỏ các hệ thống tài chính của phương Tây.

Phó Chủ tịch thứ nhất Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga) Alexander Zhukov tiết lộ rằng, 80% các khoản thanh toán của các quốc gia BRICS đã được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia. Ông tin tưởng BRICS có khả năng mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán.

Trong hai ngày 10-11.6 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao BRICS năm 2024 tại thành phố Nizhny Novgorod của Nga để thảo luận về việc mở rộng khối và hợp tác kinh tế. Các chủ đề hiện tại bao gồm việc mở rộng BRICS+ sắp tới, các nỗ lực phi USD hóa, xây dựng mối quan hệ kinh tế và thương mại hơn nữa với nhau. Việc phát triển đồng tiền chung BRICS cũng đã được thảo luận.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại vùng Kazan của Nga vào tháng 10.2024. Nhóm BRICS gồm 10 thành viên – Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Ai Cập, Iran và Ethiopia – sẽ quyết định hướng đi của khối trong hội nghị thượng đỉnh sắp tới và cam kết xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn.

Ông Anton Kobykov, cố vấn của Tổng thống Nga cho biết, 59 quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập BRICS trong năm 2024. Ông nói thêm, ngoài BRICS, nhiều quốc gia khác đã nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) trong năm nay. Một số quốc gia quan tâm đến khái niệm đa cực và muốn tránh xa đồng USD.

Cố vấn của Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng cả BRICS và SCO sẽ là những tổ chức đáng tin cậy vào năm 2024. “Chúng ta có thể nói một cách an toàn rằng SCO được định sẵn để trở thành một trung tâm quyền lực kinh tế mới trong một thế giới đang thay đổi” – ông Kobykov nhấn mạnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới