Monday, June 24, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiÔng lớn công nghệ Đài Loan muốn chuyển dịch sản xuất sang...

Ông lớn công nghệ Đài Loan muốn chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam

Lãnh đạo các công ty công nghệ Đài Loan đang cho thấy họ có ý định dịch chuyển sản xuất sang Đông Nam Á, nhất là Việt Nam hoặc Thái Lan.

Acer với 7.725 nhân viên và doanh thu 7,47 tỉ USD năm 2023 đang gia nhập nhóm các ông lớn công nghệ Đài Loan trong xu hướng chuyển dịch sang Nam Á và Đông Nam Á trong những năm qua

Trong đó Việt Nam được đánh giá cao nhờ chi phí thấp và cơ sở hạ tầng giao thông đang phát triển, theo báo SCMP.

Chuỗi cung ứng đang dịch chuyển khỏi Đài Loan
“Chuỗi cung ứng đang dịch chuyển khỏi Đài Loan. Họ sẽ đến Việt Nam hay Thái Lan hoặc một nơi nào khác. Chúng tôi đang đi theo xu hướng”, CEO Jerry Kao của Acer chia sẻ hồi đầu tháng 6.

Là tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử lớn của thế giới, Acer đứng thứ 5 trong số các nhà cung cấp máy tính cá nhân (PC) lớn nhất thế giới, tính theo doanh số.

“Ngay khi chúng tôi thấy có rủi ro, chúng tôi sẽ bắt đầu đa dạng hóa. Chúng tôi có cơ sở lắp ráp địa phương ở các nước như Ấn Độ và Indonesia, vì vậy nếu có vấn đề gì xảy ra, chúng tôi có thể chuyển sang các nhà máy đó”, ông Kao nói thêm.

Theo SCMP, Acer với 7.725 nhân viên và doanh thu 7,47 tỉ USD năm 2023 đang gia nhập nhóm các ông lớn công nghệ Đài Loan trong xu hướng chuyển dịch sang Nam Á và Đông Nam Á trong những năm qua, hơn là chọn mở rộng quy mô tại hòn đảo này hay mở rộng tại Trung Quốc.

Trong 40 năm qua, ngành công nghệ trị giá 130 tỉ USD của Đài Loan là nguồn cung cho thế giới các sản phẩm máy tính cá nhân, điện thoại, các thiết bị điện tử tiêu dùng, cùng với các linh kiện.

“Trong việc sản xuất máy tính xách tay, Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia thuận lợi nhất hiện nay do chi phí lao động thấp hơn, cơ sở hạ tầng đang được cải thiện và thị trường nội địa đang phát triển”, chuyên gia phân tích Sanesha Huang của Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce nói.

Báo SCMP nhận định ngành công nghệ của Đài Loan phải đối mặt với những thay đổi chính trị toàn cầu, nảy sinh kể từ khi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu vào năm 2018.

“Ấn Độ cũng đang trở nên hấp dẫn hơn với nguồn nhân tài dồi dào… cũng như các chính sách khuyến khích của chính phủ”, chuyên gia Huang nói thêm.

Việt Nam được đánh giá cao
Luật pháp Mỹ hiện hạn chế việc Trung Quốc tiếp cận các linh kiện nhạy cảm. Cùng lúc đó, các công ty Đài Loan cũng đang nỗ lực đa dạng hóa hoạt động sản xuất ra bên ngoài Đài Loan, nhằm phòng ngừa xung đột với Trung Quốc, khiến những mặt hàng của Đài Loan khó xuất khẩu sang nước ngoài.

Bên cạnh đó nhiều công ty cũng cho biết một số khách hàng có thể yêu cầu các nhà cung cấp Đài Loan di dời để tránh rủi ro địa chính trị và giảm chi phí vận chuyển.

Quản lý sản phẩm cấp cao Tony Wang của Sysgration – một công ty thiết kế hệ thống điện tử xe hơi Đài Loan – cho biết doanh nghiệp này đang nghiên cứu cách hoạt động tại Việt Nam.

Theo ông Wang, công ty có 600 nhân công này đã mở hai nhà máy tại Trung Quốc và một nhà máy tại Mỹ, đề phòng trường hợp “khách hàng (Mỹ) không cho chúng tôi xuất khẩu sang Trung Quốc”.

“Nếu khách hàng muốn sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc, chúng tôi có thể làm nó ở Trung Quốc, và nếu họ muốn nó được sản xuất ở Mỹ, chúng tôi có thể sản xuất ở Mỹ”, ông Wang nói thêm, đồng thời chỉ ra biên giới Trung Quốc – Việt Nam có thể mang lại thuận lợi về mặt địa lý cho các chuyến hàng.

Báo SCMP nhận định Việt Nam được đánh giá cao nhờ chi phí thấp và cơ sở hạ tầng giao thông đang phát triển. Theo Cơ quan đánh giá đầu tư Đài Loan, doanh nghiệp Đài Loan đã đầu tư vào Việt Nam khoảng 15 năm, và được chấp thuận đầu tư 1,23 triệu USD trong khoảng từ tháng 1-2023 đến tháng 4-2024.

Nhà sản xuất linh kiện điện tử Quanta Computer của Đài Loan vào năm 2023 đã ký một thỏa thuận cho việc bắt đầu sản xuất tại Việt Nam. Đối tác lắp ráp iPhone của Apple Foxconn Technology cũng đang hoạt động tại đây.

Trong khi đó Thái Lan được biết đến với cơ sở hạ tầng liên quan đến sản xuất, chính sách đầu tư chuyên nghiệp và lao động lành nghề. Báo Bangkok Post đưa tin tính đến giữa năm 2023, các công ty điện tử Đài Loan đã được phê duyệt 20 dự án với tổng vốn đầu tư 30 tỉ baht (816 triệu USD).

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới