Sunday, June 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mới'Đừng gây rối với Hun Sen'

‘Đừng gây rối với Hun Sen’

Phản hồi bài báo đặt nghi vấn ông Hun Sen không gặp giám đốc CIA, ông Hun Sen nhắc nhở tác giả nếu không biết rõ ông thì đừng nên gây rối.

Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen (trái) gặp Giám đốc CIA William Burns

Theo báo Khmer Times, sáng 13-6, ông Hun Sen đăng tải lên mạng xã hội nội dung phản hồi tác giả David Hutt, người viết bài báo “Gần đây giám đốc CIA có ở Phnom Penh không?” đăng tải trên tạp chí The Diplomat. David Hutt là nhà báo và nhà bình luận của tạp chí The Diplomat.

“Nếu bạn không biết rõ Hun Sen, đừng gây rối với Hun Sen”, báo Khmer Times dẫn bài đăng của ông Hun Sen – cựu thủ tướng và hiện là chủ tịch Thượng viện Campuchia.

Bài báo “Gần đây giám đốc CIA có ở Phnom Penh không?” đăng ngày 12-6 đặt nghi vấn về tuyên bố của ông Hun Sen rằng ông đã gặp giám đốc CIA hôm 2-6.

Hôm 7-6, ông Hun Sen thông tin trên mạng xã hội lý do tại sao Campuchia không cử đại diện tham dự hội nghị hòa bình Ukraine. Cuối bài, ông cho biết ông đã giải thích tất cả những điều này với “giám đốc CIA hôm 2-6 và bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 4-6 khi họ đến gặp tôi”.

Giám đốc CIA (Cục Tình báo trung ương Mỹ) hiện nay là ông William Burns. Tác giả Hutt cho rằng không có thông tin nào cho thấy ông Burns có mặt tại châu Á hay Campuchia vào thời điểm đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 4-6 có chuyến thăm chính thức đến Campuchia. Báo Khmer Times đưa tin ông Hun Sen đã có cuộc gặp với ông Austin.

Tác giả Hutt nhận định ông Hun Sen có chủ ý khi nhắc đến ông Burns, nhằm khẳng định việc không có ảnh hưởng của Trung Quốc lên chính sách của Campuchia. Theo đó ông Hun Sen không chịu tác động từ Bắc Kinh, nên ông đã gặp CIA.

“Ngày 12-6-2024, ông David Hutt viết trên tờ The Diplomat rằng Giám đốc CIA William Burns đã không gặp Hun Sen, trong khi tôi đã đề cập vài ngày trước rằng tôi đã nói chuyện với giám đốc CIA vào ngày 2-6.

Từ những gì Hutt viết, ông ấy nghĩ tôi đã nhầm. Tôi nên công khai nói rằng tôi đã làm việc với ban lãnh đạo CIA từ năm 1997″, ông Hun Sen viết.

Cựu thủ tướng Campuchia đề cập những lần gặp lãnh đạo CIA tại Campuchia, bao gồm giám đốc CIA Clapper (nay đã là cựu giám đốc) vào năm 2011 tại Phnom Penh, hay lần gặp vào năm 2012 cũng tại Phnom Penh với giám đốc CIA vào thời điểm đó là ông David Petraeus.

Ông Hun Sen cho biết năm 2024 ông gặp giám đốc CIA hiện nay là ông Burns tại thành phố Takhmao.

“Sự hợp tác chủ yếu của chúng tôi là chống khủng bố, và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào. Campuchia cũng có hợp tác tình báo với các nước khác, vì đây là hoạt động bình thường của một quốc gia có chủ quyền. Khi thấy nước lặng, đừng nghĩ rằng trong nước không có cá. Khi Hun Sen không nói, đừng nghĩ rằng Hun Sen không biết nói”, ông Hun Sen nhấn mạnh.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới