Sunday, June 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaLàn sóng thanh niên ăn bám bố mẹ ở TQ

Làn sóng thanh niên ăn bám bố mẹ ở TQ

Nhiều người dân ở Trung Quốc nói với đài NTDTV rằng, hiện tượng người trẻ tuổi không thể tìm được việc làm, chỉ có thể ở nhà và sống dựa vào tiền lương hưu của cha mẹ đang ngày một phổ biến ở Trung Quốc.

Các sinh viên đại học tham dự hội chợ việc làm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc vào ngày 6/3/2024.

Quảng Đông và Giang Tô là hai tỉnh tương đối giàu có ở Trung Quốc. Tuy nhiên, với việc vốn đầu tư nước ngoài tháo chạy trên quy mô lớn và đơn đặt hàng ngoại thương suy giảm, nhiều công ty và nhà máy tại đây đã phải đóng cửa, số người thất nghiệp cũng tiếp tục gia tăng.

Ông Tăng (Zeng), một người đã nghỉ hưu và hiện đang sống ở tỉnh Quảng Đông, nói với đài NTDTV rằng, cửa hàng kinh doanh của con ông đã sập tiệm, anh này không còn cách nào khác là phải ở nhà “ăn nhờ” cha mẹ.

Ông Tăng cho hay: “Những cửa hàng như cửa hàng của con tôi đều đóng cửa rồi, không tiếp tục kinh doanh được nữa. Không còn cách nào khác, tình hình kinh tế không tốt mà, phải làm sao đây. Chúng tôi đã nghỉ hưu rồi, con cái thì ăn nhờ cha mẹ”.

Ông Tăng cho biết, may mắn là con ông không vay nợ ngân hàng, nếu mua nhà rồi mà giờ vẫn nợ thì thật sự rất thảm.

Trong mấy năm gần đây, rất nhiều vốn nước ngoài và các nhà sản xuất Đài Loan đã rút khỏi tỉnh Giang Tô. Do đó, có nhiều thanh niên ở Trung Quốc không tìm được việc làm và buộc phải ở nhà sống nhờ vào cha mẹ.

Ông Tôn (Sun), một người đã nghỉ hưu và hiện sống ở tỉnh Giang Tô, nói rằng hầu như nhà nào cũng có trường hợp con cái “ăn nhờ” cha mẹ, con của ông cũng mất việc và hiện đang ở nhà, không có thu nhập.

Ông Tôn cho biết: “Người trẻ tuổi nằm thẳng, người già cũng nằm thẳng. Thời cuộc hiện giờ không còn tốt nữa. Hãy nhìn các thành phố Tô Châu, Thường Châu, Vô Tích, [trước kia] ở đó có nhiều người Đài Loan lắm nhưng họ đều rời đi rồi. Các sinh viên đại học tốt nghiệp xong đều thất nghiệp, chỉ nằm thẳng, ở nhà ăn nhờ cha mẹ”.

“Nằm thẳng”, hay còn được gọi là “nằm ngửa”, là cụm từ mới xuất hiện từ năm 2021 ở Trung Quốc, chỉ trạng thái không cố gắng phấn đấu và chỉ duy trì những nhu cầu sinh tồn tối thiểu của một bộ phận những người trẻ tuổi ở Trung Quốc. Đây là một cách phản kháng của họ trước áp lực cuộc sống, họ chọn cách đi lệch khỏi trào lưu bấy lâu nay của giới trẻ Trung Quốc là: điên cuồng tăng ca, thăng chức, kiếm tiền, mua nhà.

Bà Hoàng (Huang), một người dân ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cho biết con trai của bạn bà từng làm việc tại nhà máy Samsung của Hàn Quốc ở Vũ Hán với mức lương hàng tháng là 15.000 nhân dân tệ (khoảng 52 triệu VND). Sau khi Samsung rút khỏi Trung Quốc, con của bạn bà đã thất nghiệp ở nhà một, hai năm, bây giờ đã ra ngoài làm việc nhưng lương cũng không cao.

Bà Hoàng nói rằng, tại Vũ Hán, số người trẻ tuổi ở nhà ăn nhờ cha mẹ đặc biệt nhiều: “Tôi có một người quen khác, hai người con trai của ông ấy đều đang ở nhà. Ông ấy có hơn 4.000 nhân dân tệ (khoảng 14 triệu VND) tiền lương hưu. Hai người con của ông ấy không ra ngoài [làm việc], chỉ ăn một bữa, không có gì để tiêu”.

Ông Vương (Wang), một người dân ở thành phố Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu, nói với NTDTV rằng, nền kinh tế thực thể hiện giờ đều đang thua lỗ và những người trẻ tuổi rất khó tìm được việc làm. Xung quanh ông còn có nhà mà cả con trai và cháu trai đều ở nhà sống nhờ vào người già, cuộc sống của họ rất khó khăn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới