Monday, June 24, 2024
Trang chủQuân sựNhật Bản sẽ đóng siêu tàu tuần tra 30.000 tấn

Nhật Bản sẽ đóng siêu tàu tuần tra 30.000 tấn

Lực lượng Cảnh sát biển Trung Quốc có hai tàu tuần tra 10.000 tấn lớn nhất thế giới, hai tàu tuần tra này lần lượt “thực hiện nhiệm vụ” ở Biển Hoa Đông và Biển Đông. Để ngăn chặn Trung Quốc đe dọa và quấy rối, ngoài việc tiến hành hợp tác trên biển với Hoa Kỳ, Hàn Quốc; cung cấp tàu tuần tra lớn cho Philippines; thì Nhật Bản cũng sẽ chế tạo siêu tàu tuần tra có trọng tải 30.000 tấn để tạo ra một “căn cứ trên biển” trong trường hợp “Đài Loan xảy ra chuyện”.

Tàu tuần tra cỡ lớn Akitsushima (PLH-32) của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản xuất hiện trong cuộc tập trận bảo vệ bờ biển đầu tiên giữa Mỹ, Nhật Bản và Philippines vào ngày 6 tháng 6 năm 2023.

Mới đây, Chính phủ Nhật Bản ra quyết định đóng tàu tuần tra có trọng tải lớn nhất trong lịch sử nhằm tăng cường khả năng ứng phó với các tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc vốn đã nhiều lần xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản quanh quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư), đặc biệt là với chiếc tàu “Cảnh sát biển 2901” nặng hơn 10.000 nghìn tấn.

Việc các tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc đi vào vùng biển thuộc quần đảo Senkaku (đảo Điếu Ngư) đã trở thành hoạt động thường lệ. Ngoài ra, từ tháng 3 năm 2023 đến tháng 4 năm nay, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến vào lãnh hải của Nhật Bản tổng cộng 80 giờ 36 phút, đây là thời gian xâm phạm lãnh hải dài nhất trong lịch sử.

Dự kiến, chiếc tàu tuần tra mới này có chiều ​​dài 200 mét, có tổng trọng tải 30.000 tấn, có chức năng như một “căn cứ trên biển” và có thể mang theo hàng chục thuyền cao su hiệu suất cao cùng 3 máy bay trực thăng. Trong trường hợp Đài Loan xảy ra chiến sự, nó có thể sơ tán 1.500 cư dân trên quần đảo Ryukyu trong một lần. Ngoài ra, nó còn có một khoang chứa container dành cho nhiều mục đích sử dụng.

Khi thực hiện nhiệm vụ trên biển, chiếc tàu tuần tra này còn có thể đóng vai trò như một “căn cứ trên biển” và có chức năng chỉ huy các tàu tuần tra khác.

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đặt mục tiêu chính thức đưa chiếc tàu 30.000 tấn này vào hoạt động vào năm 2029 và có kế hoạch sẽ đóng hai chiếc tàu tuần tra tương tự trong tương lai. Hiện nay, tàu tuần tra lớn nhất của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản có lượng chiếm nước 6.500 tấn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới