Wednesday, June 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ ‘chê’ đề xuất hòa bình của ông Putin, Nga nói Ukraine...

Mỹ ‘chê’ đề xuất hòa bình của ông Putin, Nga nói Ukraine nên suy nghĩ

Điện Kremlin cho rằng Ukraine nên suy nghĩ về đề xuất hòa bình của Tổng thống Nga Vladimir Putin, khi tình hình trên mặt trận của Kiev đang xấu đi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky giao lưu với binh sĩ trong chuyến thăm khu huấn luyện quân sự ở Đức, nhằm tìm hiểu về quá trình huấn luyện binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Patriot, ngày 11-6

“Tình hình hiện tại ở tiền tuyến rõ ràng đang tiếp tục xấu đi đối với Ukraine”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ngày 16-6. “Có lẽ một chính trị gia đặt lợi ích của đất nước mình lên trên lợi ích cá nhân và của giới chủ sẽ suy nghĩ về một đề xuất như vậy”.

Theo Hãng tin AFP, sau khi ông Putin công bố đề xuất hòa bình vào ngày 14-6, Tổng thống Ukraine Zelensky và các nhà lãnh đạo khác đã bác bỏ. Ông Putin muốn Ukraine rút quân khỏi phía đông và phía nam đất nước, đồng thời từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

Ông Peskov cho biết đây không phải là tối hậu thư, mà là sáng kiến hòa bình dựa trên thực tế trên thực địa.

Ông Zelensky đã cam kết sẽ đưa ra các đề xuất hòa bình một khi nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế tại hội nghị hòa bình ở Burgenstock, Thụy Sĩ, nơi ông Putin không được mời.

Cũng trong ngày 16-6, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bác bỏ đề xuất hòa bình của Tổng thống Putin. Theo ông Sullivan, những đề xuất này không hợp lý và việc đáp ứng sẽ khiến Kiev dễ bị tấn công hơn trong tương lai.

“Không chỉ Ukraine phải từ bỏ lãnh thổ mà Nga hiện đang chiếm đóng mà Ukraine còn phải rời bỏ thêm các lãnh thổ chủ quyền khác”, ông Sullivan nói với các nhà lãnh đạo phương Tây và các nhà lãnh đạo khác tại khu nghỉ dưỡng Buergenstock ở Thụy Sĩ.

Ông Sullivan lưu ý rằng Kiev bị buộc phải giải giáp theo đề xuất của Nga thì “trở nên dễ bị tấn công hơn trong tương lai”.

“Không một quốc gia có trách nhiệm nào có thể cho rằng đây là cơ sở hợp lý cho hòa bình. Điều này đi ngược lại Hiến chương Liên Hiệp Quốc, đi ngược lại đạo đức cơ bản, đi ngược lại lẽ thường”, ông Sullivan nói.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Nga tuyên bố quân đội của họ đã chiếm được một ngôi làng ở miền Nam Ukraine, tiếp tục tiến quân trên tiền tuyến trước lực lượng Ukraine thiếu quân số và đạn dược.

“Các đơn vị của lực lượng miền đông đã giải phóng khu định cư Zagrine ở khu vực Zaporizhzhia và chiếm được các vị trí thuận lợi hơn”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

Quân đội Nga đã đạt được nhiều tiến triển trong những tháng qua ở Ukraine, đặc biệt là ở phía đông, nhưng vẫn chưa có đột phá thực sự.

Đầu tuần này, Nga công bố chiếm được ba ngôi làng ở phía đông, đông nam và đông bắc Ukraine. Tổng thống Putin cho biết Nga đã chiếm được gần 880km2 lãnh thổ kể từ đầu năm.

Nga cũng đã phát động một cuộc tấn công ở khu vực Kharkov vào ngày 10-5, chiếm được một số khu vực trước khi tiến trình bị chậm lại do Kiev gửi quân tiếp viện.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đối mặt với tình trạng thiếu binh lính và đạn dược trong nhiều tháng, mặc dù các nước phương Tây cam kết cung cấp vũ khí.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới