Wednesday, June 26, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga chỉ hòa đàm khi Ukraine rút khỏi nơi đã sáp nhập

Nga chỉ hòa đàm khi Ukraine rút khỏi nơi đã sáp nhập

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moskva chỉ hòa đàm khi Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi những vùng mà Nga mới sáp nhập và từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO.

Ngày 14/6, Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, nước Nga sẵn sàng khởi động hòa đàm với Ukraine vào bất cứ lúc nào nhưng phải đáp ứng một điều kiện, đó là các lực lượng Ukraine phải rút khỏi toàn bộ lãnh thổ Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson mà Nga tuyên bố sáp nhập trước đó.

“Một khi Kiev tuyên bố sẵn sàng cho điều này và bắt đầu rút quân thực sự khỏi những nơi đó, cũng như chính thức từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, chúng ta sẽ lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán”, ông Putin nói thêm.

Ông Putin cũng nhấn mạnh rằng, Moskva sẽ phản ứng thiện chí ngay lập tức nếu Ukraine chấp nhận hòa đàm. Ông cũng lưu ý chi tiết là nhiệm kỳ tổng thống chính thức của ông Zelensky đã kết thúc nhưng Quốc hội Ukraine vẫn là cơ quan hợp pháp.

Tổng thống Putin tuyên bố, nếu phương Tây và Ukraine từ chối đề xuất hòa bình cụ thể lần này như trước đây họ vẫn vậy thì trách nhiệm về tình trạng tiếp tục đổ máu sẽ nằm về phía họ.

Tuyên bố trên được Tổng thống Putin đưa ra bên thềm hội nghị Bộ Ngoại giao Nga, ông nhấn mạnh rằng các điều kiện của Moskva đưa ra rất đơn giản.

Các điều kiện hòa đàm được nhà lãnh đạo Nga đưa ra cũng trái ngược hoàn toàn với kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Kế hoạch này cũng sẽ được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình cho Ukraine tại Thụy Sỹ vào ngày mai 15/6.

Hiện tại Nga kiểm soát gần 1/5 lãnh thổ Ukraine trong năm thứ ba xung đột. Phía Ukraine cho rằng hòa bình chỉ có thể dựa trên việc rút hoàn toàn lực lượng Nga và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ.

Hội nghị thượng đỉnh ở Thụy Sỹ, với sự tham dự của đại diện của hơn 90 quốc gia và tổ chức, dự kiến ​​sẽ tránh thảo luận các vấn đề lãnh thổ và thay vào đó tập trung vào các vấn đề như an ninh lương thực và an toàn hạt nhân ở Ukraine.

RELATED ARTICLES

Tin mới