Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Putin thăm Triều Tiên thảo luận các vấn đề quan...

Tổng thống Putin thăm Triều Tiên thảo luận các vấn đề quan trọng

Sáng sớm 19.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Bình Nhưỡng, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên để bàn thảo “các vấn đề quan trọng nhất, nhạy cảm nhất”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra chân máy bay đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, sáng sớm 19.6.2024.

RT đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin có “chương trình nghị sự bận rộn” trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên, dự kiến có các cuộc hội đàm toàn diện với lãnh đạo Triều Tiên về kinh tế, an ninh và các vấn đề toàn cầu khác.

Đích thân nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra sân bay Bình Nhưỡng vào sáng sớm 19.6 theo giờ địa phương để chào đón Tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp kéo dài để thảo luận về “những vấn đề quan trọng nhất, nhạy cảm nhất” sau lễ đón chính thức – RT cho hay.

Mátxcơva và Bình Nhưỡng dự kiến ​​sẽ ký một số văn kiện song phương, bao gồm cả Thỏa thuận Đối tác Chiến lược Toàn diện mang tính bước ngoặt.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, hai nhà lãnh đạo rời sân bay trên cùng một chiếc xe, và ông Kim Jong-un đưa ông Putin đến cung Kumsusan dành cho các vị khách cấp cao nước ngoài, để nghỉ ngơi sau chuyến bay.

KCNA cho hay, “trên đường đi dọc theo những con phố xinh đẹp của Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ những suy nghĩ sâu sắc nhất và trao đổi quan điểm về sự phát triển của mối quan hệ giữa Triều Tiên và Nga”.

Theo KCNA, Tổng thống Putin bày tỏ “lòng biết ơn sâu sắc về việc đồng chí Kim Jong-un đã đích thân đến sân bay để chào đón ông một cách trọng thị”.

Trợ lý chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin, ông Yury Ushakov, trước đó cho biết, cách tiếp cận của hai nước đối với các vấn đề chính sách đối ngoại hiện nay là rất gần gũi hoặc hoàn toàn trùng khớp, đồng thời lưu ý rằng Nga và Triều Tiên ủng hộ việc hình thành một thế giới đa cực dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ.

Trước chuyến thăm thứ hai tới Triều Tiên sau 24 năm, Tổng thống Putin đã nêu các mục tiêu của chuyến thăm trong bài đăng trên nhật báo hàng đầu của Triều Tiên Rodong Sinmun.

Ông Putin nêu rõ, Nga và Triều Tiên sẽ phát triển các thỏa thuận thương mại và an ninh riêng, tránh khỏi áp lực từ phương Tây, nhằm mang lại “sự dân chủ và ổn định hơn cho quan hệ quốc tế”.

Ông viết thêm, hai nước cũng sẽ “cùng phản đối những hạn chế đơn phương bất hợp pháp và định hình cấu trúc an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á-Âu”.

TASS cho hay, năm ngoái, Nga và Triều Tiên kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước đó, ông Putin chỉ đến thăm Bình Nhưỡng một lần vào tháng 7.2000. Khi đó, nhà lãnh đạo Nga đã gặp gỡ thảo luận các vấn đề trong chương trình nghị sự song phương và quốc tế với nhà lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là Chủ tịch Kim Jong-il, cha của nhà lãnh đạo hiện tại. Trong khi đó, Chủ tịch Kim Jong-il đến thăm Nga ba lần vào năm 2001, 2002 và 2011.

Về phần mình, nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần đầu tiên đến Nga, tới Vladivostok, bằng tàu hỏa vào tháng 4.2019.

Sau đại dịch COVID-19, ông Kim Jong-un đã có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên tới vùng Viễn Đông của Nga. Vào tháng 9.2023, ông đến thăm ba vùng của Nga cùng một lúc – vùng Amur và Khabarovsk và lãnh thổ Primorye.

Ngày 13.9.2023, trong cuộc hội đàm tại sân bay vũ trụ Vostochny, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã mời Tổng thống Putin thăm lại Triều Tiên vào thời điểm thuận tiện. Tổng thống Nga vui vẻ nhận lời.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới