Saturday, September 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ: Mưa lũ ở Quảng Đông khiến 5 người chết, 15 người...

TQ: Mưa lũ ở Quảng Đông khiến 5 người chết, 15 người mất tích; hồ chứa nước xã lũ khẩn cấp lúc nửa đêm

Mưa lớn liên tục ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã gây ra lũ quét và sạt lở đất. Chính quyền địa phương thông báo có 5 người thiệt mạng và 15 người mất tích. Theo các thông tin được lan truyền trên mạng xã hội, 2 hồ chứa ở địa phương đã cùng xả lũ vào đêm 16/6 khiến hàng loạt nhà ở của người dân bị ngập, một số làng mạc vẫn mất liên lạc.

Từ tối ngày 15/6 đến 16/6/2024, mưa lớn xảy ra ở khu vực phía bắc thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã gây ra tình trạng sạt lở đất và ngập úng ở huyện Bình Viễn và huyện Tiêu Lĩnh.

Cơ quan Phòng chống lụt của tỉnh Quảng Đông ngày 17/6 thông báo, tính đến cùng ngày, lũ quét và sạt lở đất đã xảy ra ở huyện Bình Viễn, huyện Tiêu Lĩnh và quận Mai Huyện thuộc thành phố Mai Châu, khiến 5 người chết, 15 người mất tích và 13 người bị mắc kẹt.

Nhưng theo thông tin được lan truyền trên mạng xã hội ở Trung Quốc, số người chết thực sự có thể còn cao hơn con số do chính quyền công bố kể trên. Có cư dân mạng để lại lời nhắn trên mạng xã hội Weibo: “Ở làng bên cạnh [làng tôi] có mười mấy người đã chết, hôm nay chúng tôi đã bò suốt 9 tiếng để ra khỏi vùng lở đất”.

Một tài khoản Weibo có dấu tích V đỏ (tức là tài khoản có lượng người theo dõi lớn, thường là 500 nghìn người trở lên) cho biết: “Mưa lớn mấy ngày liền đã dẫn đến mất nước, mất điện, vùng núi không có tín hiệu [điện thoại]! Trước khi bị mất liên lạc, tôi được biết ngôi nhà bên cạnh đã sập! Theo những gì biết được, có một số người già đã chết! Hầu hết những người ở lại quê nhà đều là người già!”.

Theo một đoạn video được lan truyền trên mạng, vào ngày 16/6, một cán bộ thôn ở huyện Tiêu Lĩnh đã nhận được thông báo xả lũ vào lúc nửa đêm và đang đi thông báo cho toàn bộ dân làng sơ tán, nhưng chưa đầy nửa tiếng sau nước lũ đã về đến làng.

Một dân mạng cho biết: “Thông báo quá muộn, nhà tôi có một người già không kịp sơ tán nên đã đi (qua đời) rồi”.

Ngay từ ngày 16/6, trên mạng đã lan truyền một thông báo cho thấy, cơ quan thủy lợi của thành phố thông báo khẩn rằng hồ chứa Trường Đàm ở huyện Tiêu Lĩnh và hồ chứa Dữu Thụ ở huyện Bình Viễn sẽ cùng xả lũ, vùng hạ du sẽ chịu áp lực rất lớn.

Huyện Tiêu Lĩnh và huyện Bình Viễn đều thuộc thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông.

Được biết, việc xả lũ đã khiến nhiều người dân bị mắc kẹt vì không sơ tán kịp thời và họ buộc phải kêu cứu trên nền tảng mạng xã hội Douyin (TikTok phiên bản nội địa Trung Quốc). Có người dân địa phương cho biết: “Nước dâng lên 20 cm trong vòng 5 phút”.

Theo dữ liệu từ cơ quan khí tượng địa phương, mưa lớn đã xảy ra tại các huyện Bình Viễn và Tiêu Lĩnh ở thành phố Mai Châu, tỉnh Quảng Đông từ 8h sáng đến 9h tối ngày 16/6, cục bộ có mưa đặc biệt lớn. Nhiều nơi ở đây đã xảy ra lở đất, tín hiệu giao thông, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Một hồ chứa nước ở thị trấn Quảng Phúc, huyện Tiêu Lĩnh bị tràn do lũ lớn.

Cơ quan Thủy văn Trung Quốc cho biết, vào lúc 5h sáng ngày 17/6, mực nước tại trạm Đập Tam Hà Hàn Giang (ở thị trấn Tam Hà, huyện Đại Phố, thành phố Mai Châu) đã dâng lên mức 46,11 mét, vượt ngưỡng cảnh báo 4,11 mét. Cũng trên địa bàn tỉnh Quảng Đông, bến Bát Tự ở thị trấn Cao Bi bị ngập khoảng 6,5 mét và đường Diên Giang 2 bị ngập khoảng 5,5 mét.

Theo Cơ quan Cung cấp điện Thành phố Mai Châu thuộc Lưới điện phía Nam Trung Quốc, tính đến 7h ngày 17/6, có 137.969 hộ gia đình ở Mai Châu vẫn chưa có điện trở lại. Tính đến 5h30 sáng ngày 18/6, một số làng mạc ở thành phố này vẫn chưa liên lạc được và không thể thống kê con số.

Ngoài ra, từ ngày 16/6, mưa lớn cũng xảy ra tại nhiều nơi thuộc thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến – tỉnh nằm giáp phía bắc Quảng Đông. Mưa lớn liên tục tại đây cũng gây sạt lở đất, có một số ngôi nhà bị ngập tới 2 mét, mất nước, mất điện.

Lúc 7h sáng ngày 18/6, Đài Khí tượng Tỉnh Phúc Kiến đã tiếp tục phát “dự báo mưa lớn cấp độ II” ở các thành phố như Nam Bình, Ninh Đức, Phúc Châu… trên địa bàn tỉnh này, cục bộ có nơi mưa đặc biệt lớn.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới