Sunday, June 30, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnEU thành lập cơ quan giám sát tham nhũng Ukraina

EU thành lập cơ quan giám sát tham nhũng Ukraina

Cơ quan phòng chống tham nhũng mới của EU sẽ giám sát việc quản lý gói viện trợ Ukraina trị giá 50 tỉ euro.

Một phiên họp của Nghị viện châu Âu.

RT đưa tin, Ủy ban châu Âu đã thành lập một cơ quan giám sát đặc biệt để ngăn chặn khả năng biển thủ hàng tỉ USD được phân bổ cho Ukraina.

Ngày 17.6, Liên minh châu Âu EU đã chính thức tuyên bố thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels với nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà EU cung cấp cho Ukraina.

Cơ quan sẽ hoạt động cho đến giữa năm 2028, cung cấp các báo cáo thường xuyên cho Ủy ban châu Âu và thông báo mọi mối lo ngại.

Vào tháng 2, các thành viên EU đã đồng ý cung cấp cho Kiev khoản tài trợ lên tới 50 tỉ euro (54 tỉ USD) từ năm 2024 đến năm 2027. Số tiền này sẽ giúp tài trợ cho quá trình hiện đại hóa và tái thiết Ukraina, cũng như cung cấp các dịch vụ công không bị gián đoạn cho người dân và thực hiện nhiều cải cách cần thiết để Ukraina gia nhập EU.

Trong số tiền này, 33 tỉ euro sẽ được huy động từ việc phát hành trái phiếu, trong khi 17 tỉ euro có thể lấy từ nguồn tiền khác.

Chương trình này cũng đi kèm một số điều kiện, yêu cầu Kiev tăng cường đáng kể nền pháp quyền và các thể chế dân chủ của nước này.

Tham nhũng trong nhiều năm được coi là một trong những vấn đề chính gây khó khăn cho Ukraina và đất nước này đã bị rung chuyển bởi một số vụ bê bối mua sắm quân sự cấp cao trong những tháng gần đây.

Những lo ngại nói trên đã được lặp lại trong một báo cáo do Tổng Thanh tra Lầu Năm Góc công bố vào tháng trước, trong đó gọi tham nhũng ở Ukraina là “căn bệnh đặc hữu” và chính phủ nước này là “một trong những chính phủ có trách nhiệm giải trình kém nhất nhất” ở châu Âu.

Trong khi đó, một báo cáo do Cơ quan Hành động Đối ngoại Châu Âu về Ukraina công bố vào năm 2023 cho biết rằng mặc dù nước này đã đạt được một số tiến bộ trong việc thúc đẩy các nỗ lực chống tham nhũng nhưng “nên tiếp tục xây dựng hồ sơ theo dõi đáng tin cậy về các cuộc điều tra, truy tố và phán quyết cuối cùng của tòa án trong các vụ án tham nhũng cấp cao”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới