Tuesday, July 2, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNhiều nước xếp hàng chờ vào BRICS, Nga nêu điều kiện gia...

Nhiều nước xếp hàng chờ vào BRICS, Nga nêu điều kiện gia nhập

Thêm 4 quốc gia lớn chính thức công bố kế hoạch gia nhập BRICS.

BRICS hiện tại gồm 10 thành viên.

Trong vài tuần qua, Zimbabwe, Thái Lan, Malaysia và Colombia thông báo kế hoạch đăng ký tham gia nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS.

Gần đây nhất, Bộ trưởng Quốc phòng Zimbabwe đã chia sẻ sự quan tâm của nước này trong việc tham gia vào “mối quan hệ độc đáo” của BRICS, sẵn sàng hợp tác với khối 10 thành viên.

Colombia cũng đã bày tỏ quan tâm. Theo báo chí Nga, Tổng thống Colombia Gustavo Petro đang tìm cách gia nhập BRICS “càng sớm càng tốt”. Tổng thống Brazil Lula Da Silva được cho là đã tán thành việc Colombia trở thành thành viên BRICS.

Tiếp đó, quốc gia ASEAN thứ hai là Malaysia đã quyết định đăng ký gia nhập BRICS và sẽ sớm bắt đầu nộp các thủ tục giấy tờ chính thức. Reuters đưa tin, Thủ tướng Anwar Ibrahim đang chỉ đạo phụ trách hoàn tất quy trình nộp đơn và các bước cần thiết.

Trước Malaysia, Thái Lan là quốc gia ASEAN đầu tiên cho biết đã hoàn tất các bước chuẩn bị để đệ trình hồ sơ đăng ký gia nhập BRICS. Nội các đã phê duyệt dự thảo công thư thể hiện ý định của Thái Lan trong việc gia nhập BRICS.

Ngoại trưởng Thái Lan Maris Sangiampongsa tham gia hội nghị Ngoại trưởng BRICS ở Nga ngày 10-11.6 vừa qua. Tại đây, đại diện của Thái Lan gặp Nga để thảo luận về việc đưa nước này vào BRICS.

Về phần mình, Nga đã nêu điều kiện để trở thành thành viên BRICS. RT dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết bất kỳ quốc gia nào muốn gia nhập nhóm BRICS đều không nên tham gia vào các biện pháp trừng phạt đơn phương bất hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh đây là tiêu chí quan trọng để Mátxcơva chào đón các thành viên mới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Mátxcơva hôm 18.6, Thứ trưởng Ryabkov đề cập đến tầm nhìn của Nga về việc mở rộng hơn nữa BRICS.

“Đối với chúng tôi, một trong những tiêu chí quan trọng để được gia nhập BRICS và chào đón các quốc gia đối tác là không tham gia vào các chính sách trừng phạt bất hợp pháp, các biện pháp hạn chế bất hợp pháp đối với bất kỳ thành viên BRICS nào, tất nhiên, trước hết là chống lại Nga” – Thứ trưởng Ryabkov nói.

Ông Ryabkov lưu ý, lập trường này đã nhận được “sự hiểu biết đầy đủ” của các thành viên BRICS khác. Ông nói, Nga kỳ vọng lập trường nói trên sẽ duy trì được “bản chất cốt lõi” khi BRICS phát triển trong tương lai.

“Việc BRICS sẽ phát triển và tìm ra những hình thức mới với các đối tác cũng như về khả năng mở rộng của chính mình là điều không thể chối cãi” – nhà ngoại giao Nga nói và cho biết thêm rằng 10 thành viên hiện tại của nhóm đã “điều chỉnh” cho nhau và đang làm việc “với tư cách là một đội”.

BRICS được thành lập vào năm 2006 bởi Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc, trong khi Nam Phi gia nhập vào năm 2011. Nhóm đã mở rộng trong năm nay khi kết nạp Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất làm thành viên chính thức.

Nhóm, hiện được gọi là BRICS+, đã chọn giữ nguyên tên ban đầu bất chấp việc mở rộng.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới