Friday, June 28, 2024
Trang chủBiển nóngHàn - Nhật - Mỹ chuẩn bị cho tập trận lớn

Hàn – Nhật – Mỹ chuẩn bị cho tập trận lớn

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS Theodore Roosevelt của Mỹ đã đến cảng hải quân ở thành phố Busan, Hàn Quốc vào sáng 22-6, chuẩn bị cho cuộc tập trận ba bên Hàn – Nhật – Mỹ.

Theo Hãng tin Yonhap, USS Theodore Roosevelt là tàu sân bay Mỹ đầu tiên cập cảng Hàn Quốc sau 7 tháng, kể từ chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson hồi tháng 11-2023. Đây cũng là lần đầu tiên USS Theodore Roosevelt đến Busan, cách thủ đô Seoul 320km về phía đông nam.

Vào cuối tháng này, ba nước Hàn – Nhật – Mỹ dự kiến tổ chức cuộc tập trận ba bên mang tên Freedom Edge (Lá chắn tự do), trong nỗ lực hợp tác an ninh nhằm ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ba nước đã đồng ý khởi động cuộc tập trận này, trong cuộc đàm phán ba bên tổ chức bên lề sự kiện Đối thoại Shangri-La hồi đầu tháng 6.

Cái tên Freedom Edge được ghép từ tên các cuộc tập trận song phương trước đó của Mỹ – Hàn đó là Freedom Shield và cuộc tập trận Mỹ – Nhật là Keen Edge.

Theo thỏa thuận, cuộc tập trận Freedom Edge sẽ diễn ra với nhiều nội dung khác nhau bao gồm trên không, trên biển và trên không gian mạng.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh quan hệ Triều Tiên – Nga được cho là sẽ được củng cố hơn nữa sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong chuyến thăm, Nga và Triều Tiên đã ký kết hiệp ước phòng thủ chung, cam kết hỗ trợ nhau trong trường hợp một trong hai bị tấn công.

Hải quân Hàn Quốc tuyên bố việc tàu sân bay Mỹ đến Hàn Quốc lần này nhằm củng cố cam kết răn đe mở rộng của Mỹ, đồng thời thể hiện sức mạnh của thế trận phòng thủ phối hợp Hàn Quốc – Mỹ và quyết tâm đáp trả cứng rắn trước các mối đe dọa ngày càng tăng từ Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới