Sunday, June 30, 2024
Trang chủBiển ĐôngTQ tuyên bố Nhật Bản không liên quan và can thiệp trong...

TQ tuyên bố Nhật Bản không liên quan và can thiệp trong vấn đề Biển Đông

Trung Quốc tuyên bố Nhật Bản không phải là bên liên quan trong vấn đề Biển Đông và không có quyền can thiệp vào các vấn đề hàng hải giữa Trung Quốc và Philippines.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản trong tuần này đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hành động mà nước này cho là lặp đi lặp lại, gây cản trở tự do hàng hải và gia tăng căng thẳng khu vực của Trung Quốc. Trong đó bao gồm việc làm hư hại một tàu của Philippines và làm bị thương thủy thủ trên tàu ở Bãi Cỏ Mây.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã lên án các hành động của Trung Quốc là “bất hợp pháp và hung hăng”, khiến một thủy thủ hải quân bị thương nặng và làm hư hại các tàu của Manila.

“Chúng tôi rất không hài lòng và kiên quyết phản đối việc phía Nhật Bản một lần nữa đưa ra những nhận xét sai lệch về vấn đề Biển Đông và đưa ra những cáo buộc vô lý chống lại Trung Quốc”, Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21-6.

“Hợp tác của Nhật Bản với Mỹ và Philippines không được làm tổn hại đến chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi hàng hải của Trung Quốc”, người phát ngôn tuyên bố.

Philippines và Trung Quốc thời gian qua thường xuyên đối đầu ở Bãi Cỏ Mây, nằm trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bãi Cỏ Mây cách đảo Palawan của Philippines khoảng 200km và cách đảo Hải Nam của Trung Quốc hơn 1.000km.

Philippines liên tục tố tàu hải cảnh Trung Quốc quấy rối, ngăn chặn và thực hiện các hành động nguy hiểm nhằm vào tàu Philippines ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông. Tòa trọng tài thường trực La Haye (Hà Lan) vào năm 2016 đã phán quyết rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh bác bỏ phán quyết này.

Về phía Nhật Bản, nước này khẳng định luôn kiên trì ủng hộ việc tuân thủ luật pháp trên biển và sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế, cũng như các quốc gia thành viên ASEAN và Mỹ.

Mỹ, Canada, Nhật Bản và Philippines gần đây đã kết thúc một cuộc tập trận hàng hải chung kéo dài hai ngày trong vùng đặc quyền kinh tế của Manila ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới