Saturday, September 28, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiKhả năng đồng USD mất ngôi vương?

Khả năng đồng USD mất ngôi vương?

Theo tổ chức nghiên cứu Atlantic Council, việc Ả Rập Xê Út chấm dứt thoả thuận petrodollar, đồng USD sẽ không còn là đồng tiền thống trị trên thị trường dầu mỏ.

Theo tổ chức nghiên cứu Atlantic Council, việc Ả Rập Xê Út chấm dứt thoả thuận petrodollar, đồng USD sẽ không còn là đồng tiền thống trị trên thị trường dầu mỏ.

Hung Tran, thành viên không thường trực của Atlantic Council cho hay: “Trung Quốc đã trở thành đối tác dầu mỏ lớn nhất của Ả Rập Xê Út, chiếm hơn 20% lượng dầu xuất khẩu của vương quốc này. Bắc Kinh đã thiết lập các mối quan hệ chặt chẽ, định hướng thương mại ở khắp Trung Đông – nơi tầm ảnh hưởng của Mỹ đã suy yếu.”

Vì lý do này, Riyadh đã dần đi theo xu hướng phi đô la hoá, nhằm tìm cách giảm bớt sự thống trị của đồng bạc xanh trong nền tài chính thế giới.

Ví dụ, Ả Rập Xê Út nằm trong số những ứng viên BRICS tiềm năng muốn tách rời khỏi đồng USD. Quốc gia này cũng “bắt tay” với Trung Quốc nhằm giúp tạo ra mBridge, hệ thống thanh toán xuyên biên giới sử dụng đồng tiền số của NHTW.

Tran nói thêm, nếu các hệ sinh thái thanh toán như vậy phát triển thì đó là mối đe doạ thực sự với tính thanh khoản của trái phiếu chính phủ Mỹ, gây rủi ro cho trụ cột chính trong vị thế toàn cầu của đồng bạc xanh.

Ông cho hay: “Trong một thế giới như vậy, đồng USD vẫn ‘toả sáng’ nhưng không có ảnh hưởng quá lớn, vì vai trò của các đồng tiền như Nhân dân tệ, euro hay yên Nhật sẽ tăng lên, tương xứng với vị thế quốc tế của nền kinh tế đó.”

Tran kết luận: “Trong bối cảnh này, động thái của Ả Rập Xê Út với thoả thuận petrodollar vẫn là ‘điềm báo’ quan trọng về tương lai của nền tài chính, vì nó được tạo ra cách đây 50 năm.”

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới