Friday, June 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Macron có thể vì Pháp mà rút khỏi EU

Tổng thống Macron có thể vì Pháp mà rút khỏi EU

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU), Michel Barnier, cho rằng quyết định của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm có thể khiến Pháp rời liên minh.

Trả lời phỏng vấn Telegraph hôm 22/6, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU và cũng là cựu Ngoại trưởng Pháp Michel Barnier cho rằng, Tổng thống Emmanuel Macron đang đẩy nước Pháp đến kịch bản rút khỏi EU (hay Frexit).

“Tôi rất tiếc rằng ở đất nước của tôi, lời cảnh báo này đã không được lắng nghe… về vấn đề di cư, về an ninh, về thẩm quyền của nhà nước cũng như sự tôn trọng và phát triển của những vùng nghèo nhất đất nước”, ông nói.

Ông Barnier cho biết, trước đây, ông từng cảnh báo các nước có thể lần lượt rút khỏi EU nếu không rút ra bài học từ Brexit. Tuy vậy, ông cho rằng, Tổng thống Macron không bận tâm đến cảnh báo của ông.

Ông nhấn mạnh, quyết định của Tổng thống Macron giải tán quốc hội nước này và tổ chức bầu cử sớm có thể khiến Pháp rời liên minh. Chính trị gia Barnier cho rằng, hy vọng của ông Macron đánh bại đảng Mặt trận Quốc gia cực hữu trong cuộc bầu cử sắp tới rất rủi ro.

“Nếu liên minh tự do của ông phải chịu một thất bại khác, ông sẽ buộc phải bổ nhiệm thủ tướng từ một đảng khác theo thỏa thuận được gọi là chung sống và khiến ông có rất ít quyền lực đối với các vấn đề đối nội trong các năm tới”, ông Barnier phân tích.

“Chúng ta phải hết sức cẩn thận về những gì có thể xảy ra ở Pháp, chẳng hạn như việc bà Le Pen đắc cử hay việc phe cực hữu giành được thế đa số mới”, ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới