Sunday, June 30, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ cảnh báo EU về chiến tranh thương mại có thể xảy...

TQ cảnh báo EU về chiến tranh thương mại có thể xảy ra

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, việc tăng thuế đối với hàng xuất khẩu của nước này đang tạo ra xung đột.

Ảnh minh hoạ

Bộ thương mại Trung Quốc cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) có thể gây ra một “cuộc chiến thương mại” nếu tiếp tục leo thang căng thẳng, đồng thời cáo buộc khối này có những hành vi không công bằng trong cuộc điều tra chống trợ cấp kéo dài 8 tháng đối với xe điện của Trung Quốc.

Cảnh báo này được đưa ra sau thông báo của EU vào tuần trước về mức thuế mới lên tới 38% áp dụng với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá nhằm vào một số sản phẩm thịt lợn của khối này. Bắc Kinh trước đó đã cảnh báo rằng họ sẽ nhắm mục tiêu vào lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của EU để đáp trả khoản thuế này.

“Phía châu Âu tiếp tục leo thang xung đột thương mại và có thể gây ra một cuộc ‘chiến tranh thương mại’”, Truyền thông địa phương dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. “Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía châu Âu”.

Tuyên bố này cũng tố cáo cuộc điều tra chống trợ cấp của EU, cho rằng khối này đã phớt lờ sự đồng thuận quan trọng mà lãnh đạo hai bên đạt được.

“Họ đã xác định trước kết quả điều tra, đưa ra mức thuế suất không phù hợp, gây tổn hại đến lợi ích của doanh nghiệp cả hai bên, làm suy yếu hợp tác kinh tế và thương mại nói chung giữa Trung Quốc và EU…”, người phát ngôn cho biết và biết thêm rằng “cách tiếp cận của phía EU là chủ nghĩa bảo hộ điển hình”.

Tháng 9/2023, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố cái gọi là cuộc điều tra chống trợ cấp trong Thông điệp Liên minh Châu Âu của bà mà không thông báo trước cho phía Trung Quốc.

Theo Reuters, tuyên bố của Bộ thương mại Trung Quốc được công bố khoảng một giờ trước khi Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đến Bắc Kinh. Chuyến đi 3 ngày của ông Habeck tới Trung Quốc là chuyến đi đầu tiên của một quan chức cấp cao của EU kể từ khi Brussels đề xuất các mức thuế có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp Đức.

Tại buổi tiếp tại đại sứ quán Đức ở Bắc Kinh, ông Habeck được cho là đã bày tỏ sự không hài lòng với chiến lược hiện tại của Berlin đối với Bắc Kinh, mô tả nó là quá ngắn hạn và không đồng bộ với chiến lược về Trung Quốc của các nước EU khác. Chiến lược mà ông Habeck chỉ trích đã được phác thảo trong một tài liệu công bố vào tháng 7 năm ngoái.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hôm thứ Ba kêu gọi Bắc Kinh tăng thuế đối với ô tô chạy bằng xăng với động cơ lớn hơn được nhập khẩu từ châu Âu.

Thống kê chính thức cho thấy xuất khẩu ô tô của EU sang Trung Quốc trị giá 19,4 tỉ euro (20,8 tỉ USD) vào năm 2023, trong khi khối này đã mua xe điện trị giá 9,7 tỉ euro từ Trung Quốc.

Các chuyên gia trong ngành đã cảnh báo rằng các nhà sản xuất ô tô Đức dễ bị ảnh hưởng nhất trước bất kỳ động thái đáp trả nào từ Bắc Kinh vì thị trường Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với xuất khẩu ô tô của nước này.

Động thái của EU diễn ra sau khi Mỹ tăng gấp 4 lần mức thuế đối với xe điện Trung Quốc, lên hơn 100%, vào đầu tháng này, ảnh hưởng đến 18 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bắc Kinh đã cảnh báo rằng các biện pháp như vậy vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng và gây tổn hại đến sự ổn định của thương mại toàn cầu.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới