Sunday, June 30, 2024
Trang chủQuân sựBộ trưởng quốc phòng Nga-Mỹ nói gì trong cuộc điện đàm hiếm...

Bộ trưởng quốc phòng Nga-Mỹ nói gì trong cuộc điện đàm hiếm hoi?

Các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Nga đã có cuộc điện đàm hiếm hoi trong bối cảnh căng thẳng gia tăng, sau khi Matxcơva đổ lỗi cho Washington về vụ tấn công gây thương vong ở bán đảo Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov

Theo Hãng tin AFP, Bộ Quốc phòng Nga thông tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm vào ngày 25-6 để thảo luận về xung đột ở Ukraine.

Bộ này thuật lại ông Belousov và ông Austin đã “trao đổi quan điểm về tình hình xung quanh Ukraine”, đồng thời lưu ý cuộc điện đàm diễn ra “theo sáng kiến của phía Mỹ”.

“Ông Andrei Belousov đã chỉ ra mối nguy hiểm của việc tình hình leo thang hơn nữa liên quan đến chuyện cung cấp vũ khí của Mỹ cho các lực lượng vũ trang Ukraine. Các vấn đề khác cũng được thảo luận” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Pat Ryder cũng xác nhận cuộc điện đàm đã diễn ra, cho biết Bộ trưởng Austin đã “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra của Nga chống lại Ukraine”.

Ông nói thêm đây là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Austin với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Belousov, người vừa được bổ nhiệm hồi tháng 5.

Hãng tin Reuters đánh giá như vậy hai bên đã đưa ra những bản tường thuật khác nhau về cuộc điện đàm nói trên.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, sau khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2-2022.

Nga chỉ trích Mỹ vì Washington hỗ trợ quân sự liên tục cho Ukraine. Gần đây Washington đã “bật đèn xanh” cho Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của Mỹ để nhắm vào ở một số khu vực của Nga gần thành phố Kharkov.

Hôm 24-6, Điện Kremlin thẳng thừng đổ lỗi cho Mỹ về cuộc tấn công vào thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea hôm 23-6. Nga nói Ukraine đã dùng các tên lửa ATACMS do Mỹ cung cấp để thực hiện vụ tấn công này, khiến ít nhất 4 người chết (trong đó có 2 trẻ em) và 151 người bị thương (gồm hàng chục trẻ em).

Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Matxcơva Lynne Tracy vào hôm 24-6 và nói với bà rằng Washington đang “tiến hành một cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại Nga và thực sự đã trở thành một bên tham gia trong xung đột”. Bộ này cảnh báo: “Các biện pháp trả đũa chắc chắn sẽ được thực hiện sau đó”.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới