Sunday, June 30, 2024
Trang chủQuân sựMỹ mở đường cho nhà thầu quân sự triển khai ở Ukraine

Mỹ mở đường cho nhà thầu quân sự triển khai ở Ukraine

Chính quyền ông Biden đang tiến tới cho phép các nhà thầu quân sự Mỹ triển khai tới Ukraine nhằm bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, trang thiết bị.

Hệ thống bệ phóng tên lửa đất đối không MIM-104 Patriot của Quân đội Mỹ tại sân bay Rzeszow-Jasionka ở Ba Lan.


CNN dẫn lời 4 quan chức Mỹ cho hay, chính quyền ông Biden đang tiến tới dỡ bỏ lệnh cấm trên thực tế đối với việc các nhà thầu quân sự Mỹ triển khai tới Ukraine, nhằm giúp quân đội nước này bảo trì và sửa chữa các hệ thống vũ khí do Mỹ cung cấp.

Các quan chức cho biết họ vẫn đang làm việc để hoàn thiện chính sách này và hiện chưa nhận được sự thông qua cuối cùng từ Tổng thống Joe Biden.

Một quan chức cho biết: “Chúng tôi chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào và bất kỳ cuộc thảo luận nào về vấn đề này đều còn quá sớm. Tổng thống vẫn hoàn toàn chắc chắn rằng sẽ không gửi quân đội Mỹ đến Ukraine”.

Sau khi được phê duyệt, chính sách này có thể sẽ được ban hành trong năm nay và từ đó cho phép Lầu Năm Góc cung cấp hợp đồng cho các công ty Mỹ tới làm việc bên trong Ukraine lần đầu tiên kể từ năm 2022. Các quan chức cho biết họ hy vọng việc này sẽ hỗ trợ quá trình bảo trì và sửa chữa các hệ thống vũ khí đang được quân đội Ukraine sử dụng.

Suốt hơn 2 năm qua, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng tất cả người Mỹ, đặc biệt là quân đội Mỹ, phải tránh xa chiến tuyến Ukraine. Đây là quyết tâm của Nhà Trắng nhằm hạn chế nguy hiểm cho công dân, cũng như loại bỏ nhận thức rằng quân đội Mỹ đang tham chiến ở nước này. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cảnh báo rõ rằng người Mỹ không nên đến Ukraine kể từ năm 2022.

Kết quả là, các thiết bị quân sự do Mỹ cung cấp bị hư hỏng nặng trong chiến đấu phải được vận chuyển ra khỏi Ukraine đến Ba Lan, Romania hoặc các nước NATO khác để sửa chữa, tốn nhiều thời gian. Quân đội Mỹ trên thực tế vẫn sẵn sàng hỗ trợ Ukraine trong việc bảo trì và hậu cần thường xuyên, nhưng chỉ từ xa thông qua trò chuyện video hoặc điện thoại.

Các quan chức cho biết, chính quyền Mỹ đang bắt đầu xem xét lại một cách nghiêm túc những hạn chế đó trong vài tháng qua, khi Nga tiếp tục đạt được những thắng lợi trên chiến trường và nguồn tài trợ của Mỹ cho Ukraine bị đình trệ tại Quốc hội.

Việc cho phép các nhà thầu Mỹ có kinh nghiệm, được chính phủ Mỹ tài trợ duy trì sự hiện diện ở Ukraine sẽ giúp họ sửa chữa các thiết bị hư hỏng, có giá trị cao nhanh hơn nhiều. Một hệ thống tiên tiến mà các quan chức cho rằng có thể sẽ cần được bảo trì thường xuyên là máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine dự kiến ​​nhận vào cuối năm nay.

Mỹ trong những tháng gần đây liên tục có những động thái giảm hạn chế đối với Ukraine. Vào cuối tháng 5, Tổng thống Biden đã mở đường cho Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong Nga gần Kharkov bằng vũ khí của Mỹ. Tuần trước, chính sách đó được mở rộng một lần nữa, khi Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Ukraine có thể phản công bất cứ nơi nào dọc biên giới Ukraine – Nga bằng vũ khí của Mỹ.

Các quan chức thạo tin về việc triển khai nhà thầu tới Ukraine nhấn mạnh rằng thay đổi chính sách sẽ không dẫn đến sự hiện diện quá lớn của các nhà thầu Mỹ như trường hợp Iraq và Afghanistan. Thay vào đó, ước tính sẽ chỉ có từ vài chục đến vài trăm nhà thầu làm việc tại Ukraine cùng một lúc.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới