Tuesday, July 2, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiToàn văn cuộc tranh luận Biden - Trump

Toàn văn cuộc tranh luận Biden – Trump

Cuộc tranh luận giữa hai ông Biden và Trump kết thúc. Hai ông rời sân khấu.

Hai ứng cử viên tranh cãi gay gắt về nhiều vấn đề

Trump: Tất cả những gì ông ta làm là làm cho đất nước chúng ta trở nên bất an.

Trump nói phần kết luận: Ông Biden không làm điều gì có ích. Quân đội không tôn trọng ông ấy. Cuộc chiến Ukraine là không nên có.

Khi được hỏi có tôn trọng kết quả bầu cử, Trump: nếu đó là một cuộc bầu cử công bằng, hợp pháp và tốt đẹp, chắc chắn tôi sẽ công nhận

CNN: Cảm ơn ông Trump và ông Biden.

Biden: Chúng ta phải có hệ thống thuế công bằng. Thu nhập dưới 100.000 đô la sẽ không bị tăng thuế. Trump sẽ không làm như vậy, sẽ tăng thuế. Trump muốn xóa phúc lợi y tế.Chúng tôi giúp giảm giá insulin xuống 35 đô la. Tôi làm cho mọi người được hưởng, ông ta sẽ xóa bỏ.Tôi giúp giảm chi phí chăm sóc, trông con. Tôi sẽ tiếp tục làm giảm lạm phát.

Khi được hỏi về vấn đề tuổi tác, Trump: Tôi nghĩ mình đang có phong độ rất tốt. Tôi khẳng định rằng tôi vẫn cảm thấy khỏe khoắn như 25 hoặc 30 năm trước.

Biden: Ông Trump chỉ biết kêu ca. Những lời kêu ca trước đây của ông đều không có cơ sở. Tôi nghi ngờ ông sẽ chấp nhận nếu ông thua vì ông lúc nào cũng kêu ca.

Trump: Biden được Trung Quốc trả tiền. Ông ấy là một ứng cử viên người Mãn Châu. Ông nhận được tiền từ Trung Quốc.

Khủng hoảng thuốc phiện, Trump: Hoa Kỳ đã làm rất tốt việc cai nghiện cho đến khi Covid xuất hiện khi ma túy xâm nhập qua biên giới bắt đầu gia tăng.

Biden: Chiến tranh thế giới 3 à, chúng ta có NATO và Điều 5, không ai dám tấn công. Mỹ rất hùng mạnh. Mỹ được cả thế giới cần. Chúng ta làm cho không ai dám tấn công châu Âu.

CNN: Các ông có cam kết tuân thủ luật pháp và nền dân chủ nếu đối thủ chiến thắng không?

Biden: Tôi sẵn sàng thi đua về sức khỏe với Trump.

CNN: Biden, ông sẽ 86 tuổi vào cuối nhiệm 2, ông có thể đủ khả năng không?

Biden: Tôi so với các tổng thống trước đây vẫn có thể coi là trẻ. Tôi đã thuyết phục đối tác Hàn Quốc sang Mỹ phát triển chip, tạo việc làm cho người Mỹ.

Nước Mỹ không thất bại như Trump nói, chúng ta mạnh, các nước tin tưởng Mỹ. Triều Tiên, Nga không dám đùa với Mỹ.

Câu hỏi về phúc lợi cho cựu chiến binh, Trump: Chưa bao giờ thấy ai nói dối như Biden. Mọi điều ông ấy làm đều là dối trá.Trump: ông Biden phá hủy An sinh xã hội, hàng triệu người đang được bổ sung vào chế độ lương hưu công.

Biden: Fentanyl và các chất liên quan đã giảm. Tôi làm việc với quốc hội, đạt được thỏa thuận kiểm soát fentanyl và biên giới.

Trump: Tôi là người cung cấp insulin cho người cao tuổi

Biden: Ông ta sai. Tôi không tăng thuế với người trung lưu.Giới trung lưu bị thiệt hại vì ông Trump. Ông Trump không đạt được tiến bộ gì với TQ. CNN: Vấn đề opioid, Trump, ông làm gì để giúp người gặp vấn đề với opioid?

Khi được hỏi về chi phí chăm sóc trẻ em cao ở Mỹ, Trump chuyển chủ đề trở lại vấn đề nhập cư.Khi được hỏi ông sẽ làm gì để giảm chi phí chăm sóc trẻ em ngày càng tăng, thay vào đó, Trump chỉ trích Biden vì đã không sa thải nhiều người khi đang đương nhiệm.

Biden: Chúng ta, nước Mỹ, được ngưỡng mộ nhất thế giới, có nền kinh tế và quân đội tốt nhất.

Ông Trump bị hơn 100 nhà học giả bầu là tổng thống tồi nhất.Tôi sẽ cải thiện cho các gia đình chăm sóc trẻ em với chi phí thấp hơn.

Trump trả lời câu hỏi về khủng hoảng khí hậu: Tôi muốn không khí sạch và nước sạch. Chúng ta đã từng có được điều đó. Trong thời gian cầm quyền của tôi, chúng tôi đã sử dụng mọi dạng năng lượng, mọi dạng thức, mọi thứ. Chính quyền của tôi đã đạt được những chỉ số về môi trường tốt nhất từ trước đến nay.

Biden: Ông Trump đã dùng từ ngữ xấu nói về các quân nhân Mỹ.CNN: Chi phí chăm sóc trẻ em đắt hơn cả thuê nhà. Trump, ông làm gì nếu được bầu trở lại?

Biden: Tôi tăng tiền để trợ giúp người da đen đi học. Mọi người phải đóng góp đúng phần mình. Người giàu cần tăng đóng góp. Ông Trump muốn cắt quỹ này và cả quỹ bảo hiểm y tế. Không bảo vệ người già là điều lố bịch.

CNN: Biden, ông làm gì để giữ quỹ bảo hiểm xã hội cho người già?

Biden: Nếu chúng ta không tham gia Thỏa thuận Paris, làm sao chúng ta giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Chẳng có gì chứng minh ông Trump hết lòng chống biến đổi khí hậu.

Trump: Những người nhập cư bất hợp pháp đang cướp công việc của người da đen và của người gốc Tây Ban Nha.

Biden: Tôi đã đưa ra nhiều luật về biến đổi khí hậu. Trump không thể nhận là ông ấy cải thiện nước, ông ấy không hiểu về biến đổi khí hậu, ông ấy không làm được gì bằng tôi làm.

Trump: Ông ấy đã gây ra lạm phát

CNN: Vấn đề biến đổi khí hậu. Trump, ông làm gì để làm chậm lại vấn đề biến đổi khí hậu?

Biden: Trump tàn phá kinh tế khi tôi kế nhiệm. Tôi đã vực dậy kinh tế, cải thiện phúc lợi y tế, ông Trump xử lý đại dịch kém.

Trump: Hoa Kỳ đã có mức thuế thấp nhất từ trước đến nay. Chúng tôi có những quy định thấp nhất từ trước đến nay.

Trump: Biden không được trang bị để trở thành tổng thống. Quý vị biết điều đó và tôi biết điều đó.

Biden: Họ đã cải thiện về kinh tế. Mức thất nghiệp của người da đen giảm thấp nhất. Họ gặp vấn đề và chăm sóc trẻ em, tôi đã giúp giảm chi phí này 1 nửa. Tôi đã làm rất tuyệt.Họ thất vọng, tôi hiểu. Nhưng chúng tôi trợ giúp họ mua nhà, vay để đi học, tôi cũng xóa nợ để học đại học.

CNN: Người da đen vẫn thiệt thòi về kinh tế, về xã hội, ông Biden hãy trả lời.

Trump “Danh tiếng của Mỹ đã bị ảnh hưởng dưới thời Biden” – nhưng không phản ứng trực tiếp về ngày xảy ra bạo loạn. “Tôi đã nói với những người tham gia ‘hay hành động một cách ôn hòa’ và ‘yêu nước’,” Trước khi đổ lỗi cho Chủ tịch Hạ viện lúc đó là Nancy Pelosi và Thị trưởng DC Muriel Bowser vì bị cáo buộc đã từ chối lời đề nghị triển khai 10.000 lính Vệ binh Quốc gia.

Biden: Tôi tranh cử vì lo những người như Trump nắm quyền. Trump không đáng làm tổng thống.Đại đa số người trong nội các Trump không ủng hộ Trump quay lại.

Khi được hỏi về cuộc tấn công vào Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, Trump không trả lời trực tiếp mà chuyển sang nói rằng danh tiếng của Mỹ đã bị ảnh hưởng dưới thời Biden. Trump:“Tôi đã nói với họ ‘hãy hành động một cách ôn hòa’ và ‘yêu nước’.

Biden: Không thể nói những người có tư tưởng quốc xã, độc ác là những người tốt, ủng hộ dân chủ được.

CNN: Biden, ông có tin hàng chục triệu người bỏ phiếu cho Trump là không ủng hộ dân chủ Mỹ?

Biden: Trump nói dối khi nói là đã không làm gì sai. Trump nói sẽ điều tra đối thủ, thế là sai, chưa tổng thống nào trước đây nói thế.

CNN: Tòa kết án ông Trump. Ông nói sẽ điều tra đối thủ cũ nếu trở lại làm tổng thống. Ông hãy giải thích.

Trump không trả lời trực tiếp câu hỏi khi được hỏi liệu ông có ủng hộ việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập hay không. Ông nói: “Tôi phải xem xét”.

Biden: Trump bị kết án, đang đứng trước tôi. Trump không nỗ lực dừng vụ 6/1. Những người đó không yêu nước. Chúng tôi lên án.

Biden: Trump khuyến khích những người đó gây ra vụ 6/1. Ông ấy không làm gì, còn nói sẽ tha thứ những người đó. Tòa án nói họ phải đi tù, phải chịu trách nhiệm, ông Trump giờ dọa sẽ có tắm máu.

Trump trả lời câu hỏi về Gaza bằng cách nói rằng Israel nên “hoàn thành công việc”.

Ông cũng nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ dành cho Ukraine, nói rằng các quốc gia châu Âu đã chi ít hơn Mỹ vào quỹ của NATO và hỏi tại sao Biden không gây áp lực buộc các đồng minh NATO phải bỏ thêm tiền.

CNN: Ông Trump nói sao khi có người lo vụ 6/1 lại xảy ra?

CNN: Vấn đề dân chủ. Ông Trump, vụ 6/1, ông thề bảo vệ dân chủ, ông nghĩ gì?

Trump: Các cựu binh, chiến sĩ của chúng ta không thể chịu nổi tên này. Họ không thể chịu đựng được ông ta. Họ nghĩ ông ta là vị tổng tư lệnh tệ nhất, nếu đó là cách bạn gọi ông ta, mà chúng tôi từng có.

Trump: Tôi đã ép NATO nộp thêm tiền.

CNN: Ông Trump có ủng hộ thành lập nhà nước Palestine không?

Biden: Ông Trump nói nhiều điều không hợp lý. Trump không biết gì. Có 51 nước ủng hộ Ukraine.

Ông Trump cho rằng ông Putin quyết định xâm lược Ukraine vì Putin thấy chính quyền của Biden kém cỏi như thế nào khi rút khỏi cuộc chiến ở Afghanistan.Ông Trump nói thêm rằng cuộc chiến ở Gaza cũng sẽ không xảy ra nếu ông ấy còn đương chức.

Biden: LHQ, G7, Israel ủng hộ kế hoạch của tôi: thả con tin, ngừng bắn, ngừng chiến.Tôi không đồng ý cấp bom 2000 cân Anh, nhưng cung cấp mọi loại vũ khí khác. Chúng tôi cứu Israel, ủng hộ Israel. Israel đã làm suy yếu Hamas nhiều.

CNN: Chiến tranh Israel-Hamas. Biden, ông giải quyết thế nào?

Biden: Putin là tội phạm chiến tranh. Putin không dừng lại ở Ukraine. Chúng tôi viện trợ cho Ukraine không thể chỉ tính bằng tiền.

Trump nói về việc nhập cư bất hợp pháp: Chúng ta phải trục xuất những người này và việc này phải được tiến hành nhanh chóng, bởi vì họ sẽ tàn phá đất nước chúng ta.

CNN: Điều kiện Putin đưa ra có chấp nhận được không, ông Trump?

Biden: Iran tấn công lính Mỹ, Trump không làm gì. 100.000 người Mỹ tôi đã đưa ra khỏi Afghanistan. Trump khuyến khích Putin làm gì thì làm với Ukraine.

Trump: Biden kém cỏi ở Afghanistan nên Putin mới dám xâm lược Ukraine.

Trump: Những người di cư bất hợp pháp đến đất nước được ở trong những “khách sạn sang trọng” trong khi các cựu chiến binh lại sống vô gia cư.

Trump: Các cựu chiến binh yêu thích tôi. Về Ukraine: ông Biden chẳng làm gì để ngăn chặn chiến tranh.

CNN: Hãy nói về đối ngoại, về chiến tranh Ukraine. Ông Trump xử lý thế nào?

Biden: Tôi làm nhiều hơn bất cứ ai trong lịch sử để chăm sóc cho các cựu chiến binh.

Trump: Tôi chăm sóc các cựu chiến binh tốt nhất. Ông Biden bịa đặt.

Biden: Ông Trump nói dối. Các cựu binh đều có đời sống tốt, được hưởng phúc lợi y tế. Ông Trump từng chê bai các anh hùng chiến tranh.

Biden: Tôi giảm nạn vượt biên trái phép 40%.

Trump nói rằng ông tin vào các ngoại lệ cấm phá thai “đối với hiếp dâm, loạn luân và tính mạng của người mẹ”. Những trường hợp ngoại lệ đó là trọng tâm của vụ án mà Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết hôm nay. Theo lệnh cấm phá thai của Idaho, phụ nữ không thể phá thai trong trường hợp cấp cứu y tế vì tiểu bang chỉ có một ngoại lệ cho việc phá thai là cứu mạng người mẹ chứ không phải cứu sức khỏe của bà mẹ.

Trump: Ông Biden mở cửa biên giới, không kiểm soát nhà tù. Mọi người khắp thế giới đổ đển.

Biden: Chúng tôi tăng các phòng xử lý tị nạn. Cơ quan bảo vệ biên giới ủng hộ tôi làm tổng thống. Ông Trump đã làm không tốt.

CNN: Vấn đề di dân, thời ông Biden rất khủng hoảng, vì sao cử tri có thể tin ông?

Trump cho rằng Biden đang “phá hủy Medicare” bằng cách đưa những người vượt biên trái phép vào chương trình. Những người nhập cư sống ở đất nước bất hợp pháp không đủ điều kiện tham gia các chương trình y tế liên bang như Medicare và Medicaid.

Biden: 51 năm tiền lệ Roe v Wade đã có hiệu lực.

Trump cho biết ông ủng hộ quyết định của Tòa án Tối cao về việc duy trì quyền tiếp cận sử dụng thuốc ngừa . Trump nói: “Tôi đã đưa ba thẩm phán Tòa án Tối cao vĩ đại nhậm chức và họ bỏ phiếu ủng hộ việc giết Roe v. Wade và đưa nó trở lại các bang”.

Biden: Ông Trump cáo buộc tôi sai trái.

Biden: Tôi ủng hộ việc phá thai theo quyết định của bác sĩ. Tôi sẽ khôi phục kết quả vụ kiện Roe v Wade nếu tái cử.

CNN: 7 bang không hạn chế phá thai. Ông Biden có ủng hộ phá thai muộn không.

Trump: Tôi không muốn ngăn chặn thuốc viên phá thai.

Biden: Ông Trump làm điều tồi tệ. Có nhiều người không phá thai được do những thay đổi.

Ông Trump cho rằng việc hàng triệu người đã được nhận vào đất nước một cách bất hợp pháp từ các nhà tù và trại tâm thần.

Trump: Các bang, với lá phiếu của người dân, kiểm soát vấn đề phá thai. Có những ngoại lệ: có thai cho hãm hiếp, do loạn luân.

Donald Trump cho biết mức thuế 10% của ông đối với tất cả hàng nhập khẩu sẽ không làm tăng lạm phát, nhưng nó sẽ ngăn các nước khác lừa gạt Hoa Kỳ.

CNN: Vấn đề phá thai. Ông Trump có cấm thuốc phá thai không nếu làm tổng thống?

Trump: Ông Biden làm cho nước ngoài không tôn trọng Mỹ.

Trump gọi việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan là “điều đáng xấu hổ nhất” trong lịch sử của đất nước.

Biden: thời ông Trump, nợ quốc gia lớn nhất. Ông ấy làm lợi cho người giàu. Chúng tôi chèo lái qua nợ nần, giúp đỡ người dân, xử lý COVID.

Trump: Ông ấy điều hành công việc một cách rất xấu hổ.

CNN: Hãy nói về Thâm hụt ngân sách.

Trump: Tôi giảm thuế. Tôi không để lại lạm phát. Chúng tôi đi ra khỏi Afghanistan đàng hoàng.

Trump: Chúng ta có nền kinh tế tuyệt vời trước đại dịch nhưng ông ấy không có làm tốt trong vai trò của mình, lạm phát tăng cao.

Biden: Ông Trump làm lợi cho người giàu. Thời ông ấy, nước Mỹ gặp rắc rối ở Afghanistan.

Biden: Đại dịch làm đời sống tệ đi. Tôi làm mọi việc để cải thiện kinh tế, tạo thêm việc làm.

Ông Trump khi hết nhiệm kỳ để lại nền kinh tế bị xáo trộn.

CNN: Vấn đề kinh tế cử tri quan tâm nhất. Ông Biden nói gì khi có đánh giá là kinh tế dưới thời ông tệ hơn thời ông Trump.

Ông Biden và ông Trump bước vào phòng tranh luận.

Jake Tapper và Dana Bash của đài CNN sẽ điều phối cuộc tranh luận.

Bang Georgia là bang chiến trường quan trọng.

Ông Biden 81 tuổi. Ông Trump 78 tuổi.

Reuters: Cả hai ông Trump và Biden đều muốn thể hiện là họ minh mẫn, sáng suốt.

BBC: Ông Trump đến trường quay của CNN cùng các phụ tá, không thấy người thân đi cùng.

BBC: Ông Trump dường như chia sẻ trên mạng xã hội Truth Social của ông một số ý chính của ông trong cuộc tranh luận.

AP: Tổng thống Biden vừa rời khách sạn, trên đường đến trường quay của CNN để thực hiện cuộc tranh luận với ông Trump.

Sau cuộc tranh luận thứ nhất ngày 27/6, hai ông Biden và Trump sẽ tranh luận lần thứ hai và cũng là lần cuối hôm 10/9, do đài ABC tổ chức.

Cả hai ứng cử viên có thể sẽ phải đối mặt với các câu hỏi và ý kiến về các vấn đề như nền kinh tế, nhập cư, cũng như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và các vụ án của họ.

Cuộc tranh luận sẽ kết thúc với phát biểu kết luận của mỗi ứng cử viên. Ông Biden sẽ nói trước, sau đó là ông Trump – việc này cũng đã được quyết định trong lần tung đồng xu quyết định vị trí đứng.

Ông Biden đứng trên bục diễn văn bên phải và ông Trump đứng bục bên trái màn hình – việc sắp xếp này được quyết định khi tung đồng xu mà ông Biden thắng.

Các ứng cử viên sẽ không được đem theo đạo cụ hay ghi chú viết sẵn lên sân khấu. Mỗi người sẽ được phát một cây viết, một tập giấy và một chai nước.

Đèn đỏ sẽ nhấp nháy khi thời gian chỉ còn năm giây và đèn sẽ bật đỏ khi hết thời gian. Mỗi ứng cử viên sẽ có hai phút để trả lời một câu hỏi. Ứng cử viên kia sẽ có một phút để phản biện, sau đó là phần trả lời phản biện kéo dài một phút.

Sẽ không có phát biểu mở đầu và cuộc tranh luận dài 90 phút sẽ bắt đầu với phần trả lời cho câu hỏi đầu tiên.

Đầu tiên và trước hết, micro của mỗi ứng cử viên sẽ bị tắt tiếng trừ khi đến lượt họ nói. Thứ hai, sẽ không có khán giả xem trực tiếp.

Cuộc tranh luận ở Atlanta có cấu trúc, quy tắc và việc thực thi nghiêm ngặt để tránh bị gián đoạn, tiếng reo hò hay chế giễu từ khán giả, cũng như việc các ứng viên tranh cãi qua lại – những điều đã ảnh hưởng đến các cuộc tranh luận hồi năm 2020.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới