Monday, July 8, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao giá vàng tăng cao chưa từng có trong lịch sử??

Tại sao giá vàng tăng cao chưa từng có trong lịch sử??

Theo dõi, các bạn sẽ thấy, không chỉ người Việt Nam, mà người dân trên thế giới cũng đang không tin vào mắt mình với sự biến động của giá vàng. Mới chỉ 25 ngày trước, giá vàng còn ở mức 2.140 đô một ounce vàng (một ounce vàng là hơn 28g, một chỉ là 3,75g). Nhưng đến ngày hôm qua, thì giá vàng thế giới đã tăng lên tới 2.337 đô, tăng gần 200 đô trong vòng chưa đầy một tháng.

Vậy, tại sao vàng thế giới lại tăng cao như vậy? Nó có bất thường không?

Ở quy mô toàn cầu, vàng là một thị trường quá rộng lớn, với hàng triệu nhà đầu tư từ lớn đến nhỏ. Mỗi người trong số họ đều có mục đích mua bán vàng khác nhau. Thế nên, nói đâu là nguyên nhân chính xác dẫn đến giá vàng tăng, các nhà kinh tế cũng bó tay.

Các bạn cứ hình dung như thế này, ví dụ hôm qua bạn ra chợ mua con gà về ăn, giá gà bỗng tăng 10.000 đồng một kg so với bình thường. Bạn hỏi sao lại tăng ác vậy? Người bán gà bảo hôm qua nhà X nó cưới vợ cho con, còn nhà Y nó cũng làm giỗ đầu cho cái thằng lừa đảo, nó mua hết gà rồi. Nên giờ còn có mấy con, phải tăng giá thôi vì nhiều người hỏi mua lắm. Chỉ con gà ở cái chợ mà có thể thay đổi như vậy, thì quy mô toàn cầu với hàng triệu khách lớn nhỏ, đâu ai có đủ dữ liệu để phân tích xem tại sao giá vàng lại tăng. Không biết chính xác cũng không có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không biết gì. Các nhà kinh tế vẫn nhận thấy có những dấu hiệu tác động mạnh đến giá vàng như sau.

Thứ nhất là khả năng Mỹ có thể sử dụng đồng đô la làm vũ khí kinh tế. Nhiều giao dịch trên thế giới đang sử dụng đồng đô la thông qua hệ thống thanh toán của Mỹ. Mỹ có thể dùng đồng đô la để trừng phạt một đối tượng nào đó, như đã làm với Nga. Hiện nay Mỹ có không ít kẻ thù trên toàn cầu, nên việc Mỹ sắp tới đưa một số nhóm vào danh sách trừng phạt là điều có thể xảy ra. Khi Mỹ làm như vậy, người ta có thể sẽ lo lắng khi cầm đồng đô la, vì rủi ro bị trừng phạt thì sao? Nên thay vào đó, họ có thể bán đô la mua vàng vào để làm của để dành. Như vậy, không sợ Mỹ trừng phạt. Nhu cầu vàng tăng thì giá có thể tăng.

Thứ hai, sự bất ổn an ninh thế giới. Triều Tiên, Hàn Quốc, Nga, Ukraina, Israel với Hamas, rồi Trung Quốc với Đài Loan, chỗ nào trên thế giới cũng toàn thấy căng thẳng và đánh nhau. Thậm chí, người ta còn dự đoán nổ ra Thế chiến thứ ba. Khi bất ổn như vậy, theo các bạn, giữ cái gì trong tay là chắc ăn nhất? Tất nhiên, vàng là một lựa chọn tuyệt vời. Nếu bạn bỏ tiền mua bất động sản, lỡ chiến tranh bom mìn nó đánh sập hết thì sao? Nếu bạn mua đất, rồi nước khác nó đến xâm lược, nó chiếm mất đất thì sao? Hay nếu bạn cầm đô la, Mỹ lại tác động làm đô la mất giá thì sao? Nên nếu bất ổn quá thì người ta thường tìm đến vàng. Vì vậy, vàng lại tăng giá.

Gần đây, có thông tin cho rằng Mỹ tiếp tục điều chỉnh lãi suất đồng đô la, các bạn thấy, nếu đô la tăng giá thì mua đô la vào chờ nó tăng giá sẽ kiếm lời. Còn nếu đô giảm, việc cầm nhiều đô lại rất nguy hiểm vì bạn sẽ lỗ. Thế nên, nhiều người sẽ chọn phương án đầu tư vào vàng.

Người ta còn đang nghi ngờ rằng, vàng tăng khủng khiếp do có sự tác động của các nhà đầu tư tiền điện tử. Vì lý do nào đó, họ bán bớt tiền điện tử và chuyển sang mua vàng. Một số người mua sẽ không thể khiến giá vàng tăng quá cao, nhưng nó lại tạo ra hiệu ứng domino, kiểu là ai cũng thấy giá vàng tăng nên nhảy vào mua, để kiếm lời. Vậy là giá vàng lại tiếp tục tăng và người mua lại tiếp tục mua.

Thế còn vàng Việt Nam, tại sao tăng giá rất cao?

Đầu tiên đó là giá vàng thế giới tăng thì giá vàng Việt Nam cũng tăng.

Điều này liên quan niềm tin của người dân. Người dân thấy vàng thế giới tăng thì xô đi mua vàng để chờ tăng giá, kiểu nắm được thông tin nên đi trước, đón đầu vậy. Nhưng không phải lúc nào thị trường cũng hoạt động theo chiều hướng đó mà đôi khi giá vàng thế giới giảm mà giá vàng trong nước vẫn tăng và cũng chẳng thể giải thích được.

Nguyên nhân thứ hai là nền kinh tế có nhiều thông tin cho thấy có vẻ khó khăn.

Cũng như nước ngoài, khi kinh tế khó khăn, người ta không biết mang tiền đi đâu, đầu tư cái gì, kinh doanh cái gì, thì thì một bộ phận sẽ quyết định để dành cho chắc ăn. Lỡ có biến cố gì còn có cái mà tiêu, vậy nên bên cạnh việc chọn gửi ngân hàng người ta cũng chọn gửi vàng.

Tiếp nữa là lĩnh vực bất động sản, mấy năm gần đây, lĩnh vực bất động sản gặp rất nhiều biến cố, nào là FLC, Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát, toàn những gã khổng lồ bất động sản gặp rắc rối. Theo thông tin về luật mới bất động sản nhìn chung, lĩnh vực bất động sản có vẻ ảm đạm hơn nhiều người ta không muốn đầu tư vào bất động sản nữa thì sẽ chọn vàng kênh thay thế.

Ngoài ra, để giá vàng tăng một cách lên thẳng như diều gặp bão cấp 12 như thế này, thì bên cạnh những lý do trên còn, khi người dân tin rằng vàng sẽ còn tăng giá, tiếp tục mua, kể cả khi các tiệm vàng niêm yết giá cao hơn thì vẫn cứ mua.

Vì tin rằng nó còn tăng cao hơn nữa. Cứ như vậy, sẽ đến một lúc nào đó vàng lên đỉnh, người dân không còn nghĩ rằng giá nó tăng thêm được, thì họ sẽ không mua và ngược lại sẽ rất nhiều người đi bán kết quả là vàng sẽ tụt dốc. Vậy hãy chờ xem, thời điểm đó sắp tới hay chưa nhé.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới